Lào Cai 24° - 26°
TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG TIẾT KIỆM VÀ HIỆU QUẢ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÀO CAI
Vai trò của quản lý nhà nước đối với việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh Lào Cai?

          Năng lượng có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc duy trì mức tăng trưởng kinh tế cao, cải thiện đời sống nhân dân, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự xã hội và phát triển bền vững. Do đó, việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là rất cần thiết.

          Với vai trò là cơ quan tham mưu, giúp việc cho UBND tỉnh trong lĩnh vực năng lượng, hàng năm Sở Công Thương Lào Cai đã tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đến các tổ chức và nhân dân trên địa bàn.

          Hàng năm, Sở Công Thương Lào Cai yêu cầu các cơ quan, đơn vị đăng ký kế hoạch, báo cáo thực hiện kế hoạch năm về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của cơ quan, đơn vị mình theo hướng dẫn của Thông tư số: 09/2012/TT-BCT; tiến hành rà soát, lập trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt danh sách các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm, từ đó đôn đốc các đơn vị thực hiện kiểm toán năng lượng, áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng.

          Sở Công Thương chỉ đạo Trung tâm khuyến công – Xúc tiến thương mại tổ chức triển khai thực hiện Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh.

          Trong thời gian tới, Sở Công Thương sẽ phối hợp với các sở, ban ngành và các đơn vị liên quan tiếp tục triển khai tuyên truyền sâu rộng hơn nữa đến các cơ quan, đơn vị và các tầng lớp nhân dân các quy định và giải pháp cụ thể về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; góp phần giúp người dân biến nhận thức thành hành động để việc sử dụng năng lượng ngày càng an toàn và hiệu quả hơn.

Công tác chỉ đạo các doanh nghiệp tại Lào Cai về tiết kiệm năng lượng?

          Lào Cai là 1 tỉnh có ngành sản xuất công nghiệp phát triển nên tiêu thụ năng lượng khá cao. Lượng năng lượng tiêu thụ trên toàn tỉnh năm 2023 là: hơn 2.593 triệu kWh điện, 375 nghìn tấn than, 8,8 nghìn tấn LPG, gần 157 nghìn tấn dầu DO và dầu FO, quy đổi về đơn vị tiêu chuẩn tương đương tiêu thụ  hơn 162 nghìn TOE. Với thực trạng các nguồn năng lượng ngày càng cạn kiệt thì xu thế tăng giá năng lượng là không thể tránh khỏi, vì vậy các doanh nghiệp sản xuất muốn hạ giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh; người dân muốn tiết kiệm chi phí năng lượng đều đỏi hỏi mọi người thực hiện việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

          Từ đó Sở Công Thương yêu cầu các đơn vị hàng năm xây dựng kế hoạch, báo cáo thực hiện kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Đối với các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm ngoài việc thực hiện xây dựng kế hoạch, báo cáo thực hiện kế hoạch phải tiến hành kiểm toán năng lượng để đánh giá tìm ra những tồn tại và áp dụng các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

          Trên địa bàn tỉnh hiện nay, các cơ sở sản xuất, đặc biệt là các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm đã áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng như lắp biến tần cho quạt gió, động cơ; thay thế hệ thống chiếu sáng bằng các bóng đèn có hiệu suất cao…và bước đầu đạt được lượng tiết kiệm đáng khích lệ. Năm 2023 các cơ sở sản xuất đã tiết kiệm được hơn 55 triệu kWh điện, 15,6 nghìn tấn than, 3,2 tấn LPG, gần 20 nghìn tấn dầu DO và 2,5 nghìn tấn dầu FO, quy đổi về đơn vị tiêu chuẩn tương đương tiêu thụ  hơn 8,5 nghìn TOE. Tuy nhiên theo đánh giá, tiềm năng tiết kiệm năng lượng trên địa bàn tỉnh còn khá cao.

          Trong thời gian tới, Sở Công Thương sẽ tổ chức kiểm tra đôn đốc các cơ sở sản xuất thực hiện các quy định của pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; tiến hành xử phạt các cơ sở vi phạm theo quy định của pháp luật để sớm đưa việc thực hiện các chính sách, pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả vào nề nếp và đạt kết quả tốt./. 

Nguyễn Tuấn Anh

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập