Lào Cai 25° - 27°
Công Thương Lào Cai hỗ trợ tối đa cho xuất khẩu quả vải
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tác động gây khó khăn cho hoạt động xuất khẩu hàng hóa, ngành Công Thương tỉnh Lào Cai đã và đang nỗ lực phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai các giải pháp để tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng nhất, hỗ trợ cho 2 tỉnh Bắc Giang và Hải Dương xuất khẩu quả vải tươi sang thị trường Trung Quốc.

    Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tác động gây khó khăn cho hoạt động xuất khẩu hàng hóa, ngành Công Thương tỉnh Lào Cai đã và đang nỗ lực phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai các giải pháp để tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng nhất, hỗ trợ cho 2 tỉnh Bắc Giang và Hải Dương xuất khẩu quả vải tươi sang thị trường Trung Quốc.

    Hoạt động xuất khẩu hàng hóa nói chung và xuất khẩu nông sản, trong đó có xuất khẩu quả vải tươi sang Trung Quốc, qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lào Cai, đang gặp nhiều khó khăn do tác động từ đại dịch Covid - 19 diễn biến hết sức phức tạp. Đặc biệt, Bắc Giang và Hải Dương là những địa phương có sản lượng quả vải tiêu thụ lớn nhất, đồng thời cũng đang là vùng có dịch bệnh. Trong đó, tỉnh Bắc Giang là “tâm dịch” lớn nhất cả nước và diễn biến phức tạp nhất. Điều này, đã khiến cho hoạt động sản xuất, thu hoạch, chế biến cũng như tiêu thụ quả vải của tỉnh Bắc Giang đang gặp nhiều khó khăn, hạn chế, do phải áp dụng nghiêm ngặt các qui trình phòng, chống dịch Covid-19 không chỉ tại địa bàn, mà còn phải tuân thủ các qui định phòng chống dịch khi đưa hàng hóa xuất khẩu qua Lào Cai.

Tính đến ngày 2/6/2021, đã có trên 10.000 tấn vải xuất khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành, Lào Cai

    Chia sẻ thông tin với phóng viên của Báo Công Thương, lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, cho biết, để hỗ trợ tỉnh Bắc Giang và Hải Dương xuất khẩu quả vải tươi sang thị trường Trung Quốc, Sở Công Thương tỉnh Lào Cai đã và đang phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng của tỉnh triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động xuất khẩu quả vải qua Lào Cai. Mới đây, Sở Công Thương tỉnh Lào Cai đã phối hợp với tỉnh Hải Dương tổ chức thành công “Hội nghị trực tuyến kết nối, xúc tiến tiêu thụ vải thiều và nông sản tiêu biểu tỉnh Hải Dương năm 2021” qua Lào Cai, qua đó góp phần kết nối thương nhân, đối tác xuất khẩu, thống nhất các biện pháp xuất khẩu qua Lào Cai hiệu quả nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19.

    Hiện nay, Sở Công Thương tỉnh Lào Cai cũng đã và đang phối hợp chặt chẽ với tỉnh Bắc Giang để tiến tới tổ chức “Hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều của tỉnh Bắc Giang năm 2021” qua cửa khẩu ở Lào Cai (dự kiến diễn ra vào ngày 8/6/2021). Hội nghị này, bên cạnh việc trao đổi, thống nhất các biện pháp phối hợp giữa 2 tỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho quả vải của Bắc Giang xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc qua địa bàn Lào Cai, hai bên cũng sẽ có các hoạt động hỗ trợ kết nối thương nhân theo hình thức trực tuyến trong việc hợp tác thu hoạch, bảo quản, chế biến và tiêu thụ.

 

    Lãnh đạo ngành Công Thương Lào Cai cho biết thêm: Để thúc đẩy xuất khẩu quả vải của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc, Sở Công Thương tỉnh Lào Cai đã có Công hàm gửi Chính quyền nhân dân huyện Hà Khẩu (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc), đề nghị tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi đối với quả vải tươi của Việt Nam thông quan qua Cửa khẩu quốc tế Lào Cai (Việt Nam) - Hà Khẩu (Trung Quốc) trong vụ thu hoạch vải năm 2021 này (từ giữa tháng 5 đến hết tháng 7/2021); chỉ đạo các lực lượng chức năng tại cửa khẩu tạo điều kiện thuận lợi cho việc thông quan mặt hàng quả vải. Đề nghị phía Trung Quốc tăng số lượng đội lái xe chuyên trách ở Hà Khẩu nhằm nâng cao năng lực thông quan hàng hoá qua Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Lào Cai, Việt Nam) - Bắc Sơn (Hà Khẩu, Trung Quốc).

    Trong những ngày cao điểm quả vải xuất khẩu, đề nghị phía Trung Quốc phối hợp bố trí lực lượng chức năng làm việc kéo dài thời gian thông quan tại cặp Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Lào Cai) - Bắc Sơn (Hà Khẩu) từ 7h00’ đến 22h00’ (giờ Hà Nội) và từ 8h00’ đến 23h00’ (giờ Bắc Kinh) hàng ngày.

    Ngoài ra, Sở Công Thương tỉnh Lào Cai cũng đã chỉ đạo Phòng Quản lý xuất nhập khẩu khu vực Lào Cai, triển khai các điều kiện làm việc, đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh và bố trí cán bộ thường trực để cấp C/O cho mặt hàng quả vải và các loại hàng hóa nông sản khác xuất khẩu ngay tại Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành từ sớm, nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc cấp C/O nhanh nhất cho hàng hóa xuất khẩu.

    Theo ghi nhận của lực lượng chức năng quản lý xuất nhập khấu tại cửa khẩu ở Lào Cai, trong ngày 2/6/2021, đã có 80 xe quả vải thông quan xuất khẩu qua Cửa khẩu quốc tế số II Kim Thành, Lào Cai, với tổng khối lượng đạt 1.066 tấn, giá trị đạt 640.000 USD. Luỹ kế vụ vải năm 2021 tính đến ngày 2/6/2021, các địa phương đã xuất khẩu quả vải qua Lào Cai đạt 10.068 tấn (trong đó Bắc Giang đạt 6.145 tấn, Hải Dương đạt 3.961 tấn), tổng giá trị đạt 6,1 triệu USD. Dự kiến vào chính vụ thu hoạch quả vải những ngày tới đây, xuất khẩu quả vải tươi qua Cửa khẩu quốc tế số II Kim Thành ở Lào Cai sẽ đạt trung bình khoảng từ 1.500 - 2.000 tấn/ngày.

Theo Báo Công Thương






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập