Lào Cai 27° - 30°
Cơ hội kích cầu thương mại, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư
Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung lần thứ 23 sẽ được tổ chức vào tháng 11/2023 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Kim Thành (thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai). Đây là sự kiện quan trọng kết nối giao thương, kích cầu thương mại và đẩy mạnh xúc tiến đầu tư.

 

anh tin bai

Lợi thế về du lịch và kinh tế cửa khẩu góp phần phát triển kinh tế.

    Cơ hội kết nối giao thương cho doanh nghiệp

    Hội chợ được tổ chức luân phiên giữa tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) theo thỏa thuận giữa Bộ Công Thương (Việt Nam) và Chính quyền nhân dân tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), được Bộ Công Thương (Việt Nam) đưa vào chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại. Đặc biệt, trong chuyến thăm Trung Quốc năm 2022 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bộ Công Thương (Việt Nam) và Chính quyền nhân dân tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) tiếp tục ký kết bản ghi nhớ, trong đó khẳng định: “Tiếp tục duy trì tổ chức thường niên và gia tăng hiệu quả của Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai - Vân Nam)”, qua đó thể hiện vai trò cầu nối của Lào Cai (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) kết nối thị trường Việt Nam, các nước ASEAN với thị trường Vân Nam và vùng Tây Nam Trung Quốc.

    Hội chợ dự kiến diễn ra từ ngày 10 - 15/11/2023 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Kim Thành (thành phố Lào Cai) với quy mô 600 - 700 gian hàng.

anh tin bai

Ký kết hợp tác tổ chức Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 23, năm 2023.

    Hội chợ lần này được tổ chức trở lại theo hình thức trực tiếp sau 3 năm gián đoạn, với nhiều khó khăn do bất ổn chính trị và cạnh tranh giữa các nước lớn kéo dài dẫn đến thị trường tiêu thụ hàng hóa có nhiều biến đổi. Đặc biệt, những mặt hàng thế mạnh của Lào Cai như nguyên - nhiên liệu, phân bón, hóa chất bị tác động mạnh và thị trường tiêu thụ giảm.

    Sau đại dịch, nhiều doanh nghiệp phá sản, sự kết nối giao thương, chuỗi cung ứng bị đứt gãy; lượng hàng hóa xuất - nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai - Hà Khẩu giảm so với trước thời điểm dịch. Do vậy, hội chợ đóng vai trò quan trọng trong kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp, cơ hội khẳng định “Lào Cai là điểm đến thành công” của các nhà đầu tư.

Đổi mới, nâng cao chất lượng tổ chức

    Ông Hoàng Chí Hiền, Giám đốc Sở Công Thương, Trưởng Ban Tổ chức hội chợ cho biết: Kể từ năm 2001, qua 22 lần tổ chức, Ban Tổ chức hội chợ 2 bên luôn xác định tinh thần đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả của hội chợ và hội chợ năm nay có 3 điểm nhấn. Thứ nhất là toàn bộ sự kiện và ý tưởng thiết kế của hội chợ đều hướng tới chủ đề “Phát huy vai trò cầu nối Lào Cai, Vân Nam - thúc đẩy hợp tác toàn diện, phát triển bền vững”, trong đó Lào Cai đóng vai trò là trung tâm kết nối với hình ảnh cửa khẩu Lào Cai, cột cờ Lũng Pô gắn kết các tỉnh, thành của Việt Nam với vùng Tây Nam Trung Quốc.

anh tin bai

Ông Hoàng Chí Hiền, Giám đốc Sở Công Thương phát biểu tại hội nghị của UBND tỉnh làm việc với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh mới đây.

    Tiếp đến là đổi mới, nâng cao hoạt động chiêu thương, mời gọi các tổ chức, doanh nghiệp tham gia hội chợ. Khai thác tối đa sự hỗ trợ của các đại sứ quán, tổng lãnh sự quán và thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để kết nối với các tổ chức xúc tiến thương mại và tập đoàn, doanh nghiệp uy tín tham dự hội chợ. Lựa chọn tổ chức họp báo tại một số thành phố lớn của Việt Nam và Trung Quốc, thông qua các cơ quan thông tấn, báo chí và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số để quảng bá, giới thiệu về hội chợ.

    Mặt khác, hội chợ năm nay không chỉ có kết nối về mặt thương mại mà còn có hợp tác văn hóa, du lịch với khu triển lãm lịch sử tuyến đường sắt Điền - Việt hơn 120 năm (khởi công năm 1901) và khu triển lãm du lịch Lào Cai.

    Hội chợ được duy trì tổ chức thường niên tiếp tục khẳng định mối quan hệ hợp tác sâu sắc giữa tỉnh Lào Cai và tỉnh Vân Nam, là điểm sáng trong quan hệ hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Trung Quốc.

    Dự kiến có trên 300 doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia hội chợ, trong đó phía Việt Nam có gần 200 đơn vị, doanh nghiệp tham gia 500 gian hàng và phía Trung Quốc gần 100 doanh nghiệp tham gia 200 gian hàng; khoảng 15 doanh nghiệp nước thứ 3 (Thái Lan, Hàn Quốc, Malaysia, Lào) tham gia 24 gian hàng.     

    Gia tăng hiệu quả của hội chợ

    Các hoạt động trong khuôn khổ hội chợ được kỳ vọng mang lại cơ hội mới trong kết nối giao thương cho tỉnh Lào Cai nói riêng, hoạt động thương mại, đầu tư của 2 nước nói chung. Trong đó, tại buổi hội đàm hợp tác kinh tế thương mại, 2 tỉnh Lào Cai - Vân Nam sẽ thảo luận, thống nhất các nội dung cụ thể để triển khai chủ trương, định hướng của lãnh đạo cấp cao 2 nước liên quan trực tiếp đến 2 tỉnh, như việc kết nối hạ tầng giao thông đường bộ (cầu Bản Vược - Bá Sái), đường sắt (đoạn kết nối ga Lào Cai và ga Hà Khẩu Bắc, quy hoạch tuyến đường sắt khổ 1.435 mm); thúc đẩy mở, nâng cấp các cửa khẩu; vận hành cửa khẩu số, cửa khẩu thông minh; thúc đẩy tiến trình mở cửa thị trường cho hàng nông, thủy sản; chia sẻ kinh nghiệm phát triển thương mại điện tử qua biên giới; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại…

anh tin bai

Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai.

    Trong khuôn khổ hội chợ, Bộ Công Thương sẽ chủ trì tổ chức Diễn đàn logictis, xuất - nhập khẩu Việt - Trung với sự tham gia của các bộ, ngành, học giả và doanh nghiệp, đóng góp những giải pháp để xây dựng Lào Cai trở thành trung tâm kết nối giao thương, cực tăng trưởng của phía Bắc Việt Nam.

    Ông Hoàng Chí Hiền, Giám đốc Sở Công Thương, Trưởng Ban Tổ chức hội chợ khẳng định: Hiện tại, công tác chuẩn bị cho hội chợ được thực hiện theo đúng kế hoạch. Lào Cai kỳ vọng có nhiều nhà đầu tư lớn đến đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, khu Kim Thành - Bản Vược. Tỉnh Lào Cai đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện và quy hoạch dành những ưu đãi cao nhất cho các nhà đầu tư.

    Những hợp đồng được ký kết tại hội chợ sẽ góp phần tăng kim ngạch xuất - nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai - Hà Khẩu và phấn đấu đến năm 2025 đạt trên 10 tỷ USD.

Theo Báo LC






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập