Lào Cai 28° - 30°
Nhiều kết nối, hợp tác từ Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 23
Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 23, năm 2023 với chủ đề “Phát huy vai trò cầu nối Lào Cai, Vân Nam - thúc đẩy hợp tác toàn diện, phát triển bền vững” được tổ chức tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Kim Thành (thành phố Lào Cai) đã thành công tốt đẹp. Hội chợ đã tạo ra nhiều cơ hội kết nối giao thương giữa doanh nghiệp hai bên, đồng thời đây là cơ hội để quảng bá rộng rãi hình ảnh, văn hóa của tỉnh Lào Cai.

 

anh tin bai

Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày tại hội chợ.

    Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung hay Trung - Việt được tổ chức luân phiên hằng năm giữa hai tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) theo thỏa thuận ký kết giữa Bộ Thương mại (nay là Bộ Công Thương) - Việt Nam và Chính quyền nhân dân tỉnh Vân Nam - Trung Quốc. Sau 3 năm bị gián đoạn do dịch Covid-19, hội chợ lần thứ 23 được tổ chức theo hình thức trực tiếp đã tạo cơ hội để doanh nghiệp hai bên trao đổi, kết nối giao thương, xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm.

anh tin bai

Các doanh nghiệp mang đến hội chợ các sản phẩm công nghệ trưng bày và bán cho khách.

    Ông Nguyễn Huy Tưởng, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, Phó Trưởng Ban tổ chức Thường trực hội chợ cho biết: Qua số liệu thống kê các mặt hàng xuất - nhập khẩu qua cặp Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu những năm gần đây cho thấy những mặt hàng xuất - nhập khẩu chủ yếu giữa hai bên chủ yếu là nông sản (rau, củ, quả, thực phẩm tiêu dùng) và mặt hàng phân bón, hóa chất. Chính vì vậy, hội chợ năm nay Ban Tổ chức phía Trung Quốc cũng có những lựa chọn trong việc mời doanh nghiệp Trung Quốc tham dự hội chợ. Trong đó, khu triển lãm trong nhà tập trung quảng bá về thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, quảng bá du lịch, văn hóa và một số doanh nghiệp lớn của tỉnh Vân Nam hoạt động trong lĩnh vực logistics, chế biến nông sản và công nghệ số. Đối với khu thương mại ngoài trời chủ yếu là các mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm ăn uống. Năm nay, máy móc, thiết bị chỉ được giới thiệu bằng tài liệu, thông số kỹ thuật, hình ảnh...

    Đối với các gian hàng của Việt Nam, tập trung vào các mặt hàng có thế mạnh xuất khẩu như sầu riêng, thanh long và các mặt hàng có tiềm năng xuất khẩu trong thời gian tới như tổ yến, bưởi… Đồng thời, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng vùng miền đạt chất lượng OCOP của các tỉnh, thành phố trong cả nước.

anh tin bai

Hàng hóa tại hội chợ chất lượng đảm bảo.

    Hội chợ năm nay có 529 gian hàng, trong đó 156 gian hàng của 109 doanh nghiệp đến từ 8 tỉnh, thành phố của Trung Quốc; 24 gian hàng thuộc 11 doanh nghiệp của 8 nước thứ ba; 349 gian hàng của 165 doanh nghiệp đến từ 51 tỉnh, thành phố của Việt Nam. Có 8 khu triển lãm gồm: Khu gian hàng triển lãm của Việt Nam, khu gian hàng triển lãm của Trung Quốc, khu triển lãm sinh vật cảnh, khu triển lãm ô tô, khu triển lãm “Điền Việt”, khu triển lãm du lịch Lào Cai, khu triển lãm du lịch châu Hồng Hà, khu ẩm thực.

anh tin bai

Sản phẩm OCOP các tỉnh, thành phố được trưng bày, giới thiệu và bán tại hội chợ.

    Theo đánh giá của Ban Tổ chức, các hoạt động giao thương tại hội chợ năm nay thực sự sôi động với nhiều tương tác, trao đổi, tìm kiếm đối tác của các tổ chức, cá nhân tham dự hội chợ. Đã có hơn 600 lượt giao thương, kết nối và trao đổi giữa doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc, giữa các doanh nghiệp của Lào Cai với doanh nghiệp các tỉnh, thành phố trong nước.

    Đến nay, 109 thoả thuận hợp tác, 22 cặp hợp đồng đã được ký kết. Nhiều doanh nghiệp các tỉnh miền Nam đã ký kết với các doanh nghiệp tỉnh Lào Cai về hợp đồng đại lý, hợp đồng dịch vụ trung chuyển hàng hóa xuất - nhập khẩu…

anh tin bai

Sản phẩm tổ yến được khách hàng Trung Quốc ưa chuộng.

    Đặc biệt, trong khuôn khổ hội chợ đã diễn ra các hoạt động hội đàm giữa lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và Châu trưởng Chính quyền nhân dân châu Hồng Hà (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc); Hội đàm hợp tác kinh tế - thương mại giữa tỉnh Lào Cai và tỉnh Vân Nam; Hội nghị tổ chức Đoàn doanh nghiệp nhập khẩu nông, lâm, thủy sản Trung Quốc và Việt Nam giao dịch thương mại tại tỉnh Lào Cai năm 2023; Hội nghị phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh Lào Cai...

anh tin bai

Gian trưng bày đồ thủ công mỹ nghệ tại hội chợ.

anh tin bai

Tổng doanh thu bán hàng của các doanh nghiệp đạt hơn 60 tỷ đồng.

    Theo ghi nhận, đã có nhiều trao đổi, tương tác của các doanh nghiệp có hàng hóa giữ vị trí thế mạnh trong hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa hai bên như nông sản của Việt Nam, nguyên liệu - thiết bị máy móc của Trung Quốc...

anh tin bai

Sản phẩm cà phê của tỉnh Sơn La được giới thiệu tại hội chợ.

    Dưới góc độ doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia hội chợ, bà Vũ Thị Thắm, Giám đốc Hợp tác xã thực phẩm sạch Gia Phú (huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) cho biết: Hội chợ đã tạo cơ hội để hợp tác xã được quảng bá, giới thiệu sản phẩm đặc sản đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh của địa phương đến khách hàng, đồng thời có cơ hội tiếp cận thêm hệ thống bán lẻ trong nước để tiêu thụ sản phẩm. Đặc biệt, trong kỳ hội chợ lần này, các sản phẩm của hợp tác xã mang đến đã được bán rất tốt, bởi bên cạnh khách hàng trong nước còn có thêm khách hàng mới đến từ Trung Quốc.

anh tin bai

Gian trưng bày giới thiệu các dịch vụ thương mại của Công ty Cổ phần Hàng hải VSICO (Hà Nội).

    Đại diện Công ty Cổ phần Hàng hải VSICO (Hà Nội) cũng chia sẻ: Mặc dù là doanh nghiệp tỉnh ngoài lần đầu tiên tham gia hội chợ nhưng phía công ty rất hài lòng với khâu sắp xếp, tổ chức ở đây. Lào Cai là tỉnh biên giới nhưng có nhiều dư địa để phát triển, vì vậy thông qua hội chợ công ty mong muốn giới thiệu các dịch vụ vận tải hàng hóa. Tại hội chợ đã có nhiều khách hàng tỉnh Lào Cai và phía Trung Quốc đến tìm hiểu và trao đổi để kết nối hợp tác trong hoạt dịch vụ xuất - nhập khẩu hàng hóa qua đường biển, đường bộ, do đó công ty hy vọng sẽ có những hợp đồng hợp tác trong thời gian tới đây.

anh tin bai

Gian hàng giới thiệu các sản phẩm trà của doanh nghiệp Trung Quốc

anh tin bai

Ông Hoàng Chí Hiền, Giám đốc Sở Công Thương, Trưởng Ban Tổ chức Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung (Lào Cai)

    Ông Hoàng Chí Hiền, Giám đốc Sở Công Thương, Trưởng Ban Tổ chức Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 23, năm 2023 khẳng định: Hội chợ đã thành công tốt đẹp và có nhiều dấu ấn. Có thể kể đến như: Số lượng các đơn vị, doanh nghiệp, số gian hàng tham gia nhiều; hàng hóa đa dạng, sản phẩm chất lượng và doanh thu bán hàng của các doanh nghiệp đạt cao (hơn 60 tỷ đồng); có nhiều đổi mới với chuỗi sự kiện bên lề; ghi nhận hơn 600 lượt giao thương, kết nối và trao đổi giữa doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc, giữa doanh nghiệp của Lào Cai với doanh nghiệp các tỉnh, thành phố trong nước. Thông qua hội chợ đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh, đặc biệt trong các lĩnh vực xuất - nhập khẩu nông sản, dịch vụ logistics và ứng dụng công nghệ số...

anh tin bai

Ông Châu Hồng, Phó Huyện trưởng Thường trực Chính quyền nhân dân Hà Khẩu, châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

    Ông Châu Hồng, Phó Huyện trưởng Thường trực Chính quyền nhân dân Hà Khẩu, châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) cho rằng: Việc tổ chức thành công hội chợ lần này thể hiện đầy đủ quyết tâm của hai bên trong việc thực hiện “Tuyên bố chung” giữa Việt Nam và Trung Quốc, đồng thời tiếp thêm niềm tin và sức mạnh cho những nỗ lực chung của Trung Quốc và Việt Nam nhằm ứng phó với những thách thức kinh tế toàn cầu, cùng nhau tạo ra sức mạnh và niềm tin cho triển vọng phát triển thịnh vượng.

anh tin bai

Lượng khách đến tham quan hội chợ rất đông.

    Hội chợ đã tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp, đồng thời còn đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy mở cửa phát triển kinh tế - xã hội chung của cả hai bên và tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Nhân dân hai nước. "Kỳ vọng các doanh nghiệp hai bên cùng nhau chia sẻ cơ hội phát triển mới và viết nên một chương mới về hợp tác cùng có lợi", ông Châu Hồng bày tỏ mong muốn.

    Có thể khẳng định, thông qua các hoạt động tại hội chợ và bên lề với hàng loạt biên bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác đã được ký kết đang mở ra nhiều cơ hội mới, sự phát triển mạnh mẽ trong thương mại, dịch vụ giữa hai bên thời gian tới.

Theo Báo Lào Cai 






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập