Lào Cai 25° - 26°
TIN SÁNG KIẾN CẢI TIẾN KỸ THUẬT NGÀNH CÔNG NGHIỆP NĂM 2007
 

Năm 2007 là năm thứ hai thực hiện kế hoạch phát triển công nghiệp giai đoạn 2006-2010. Nhằm duy trì phong trào năm đầu tiên 2006 thực hiện kế hoạch phát triển công nghiệp ngành đã có 03 sáng kiến có tính chất ứng dụng mang lại hiệu quả kinh tế cao, giá trị làm lợi trên 3,9 tỷ đồng và không ngừng phát huy tinh thần thi đua, duy trì nề nếp của phong trào. Năm 2007 ngành công nghiệp đã công nhận 02 sáng kiến cải tiến kỹ thuật với giá trị làm lợi 1.478.850.000 đồng, gồm:

          1. Sáng kiến thứ nhất: Thay đổi kết cấu lò sấy chuyển từ sấy bằng nguyên liệu dầu FO sang sấy bằng nguyên liệu than, củi.

          Tại Xí nghiệp giấy Bảo Hà (Công ty khoáng sản Lào Cai) dây chuyền sản xuất đã cũ, lạc hậu nên lượng tiêu thụ dầu FO cao, trong năm 2006 các tác giả đã có giải pháp thay đổi hướng đi của khí thải kết hợp với bảo ôn hệ thống nhiệt cho máy seo. Kết quả sản xuất đã làm lợi trên 146 triệu đồng, nhưng sang năm 2007 giá dầu tăng nhanh nên sản xuất gặp nhiều khó khăn, đứng trước thực tế sản xuất khó khăn trên các tác giả đã mạnh dạn lựa chọn giải pháp:

          Để giảm giá thành cho nguyên liệu đầu vào là dầu FO các tác giả đã xây một lò đốt bằng than, củi kiểu chữ U, có ghi, nhằm đốt được cả hai loại nguyên liệu than, củi. Lò đốt có diện tích 2m2 và lắp thêm một quạt hút sau lò sấy để hút khí nóng vào buồng sấy.

          Kết quả: Ổn định sản xuất, nhiệt độ vẫn đảm bảo để sấy giấy, vẫn đạt kế hoạch do Công ty giao. Khi áp dụng giải pháp đã thấy một ưu điểm nổi bật là chất lượng giấy tốt hơn, trắng hơn do không bị lẫn bụi của dầu dốt FO bước đầu đã bán được giá cao hơn, khách hàng cũng vui vẻ khi mua với giá cao hơn, giấy được bán chạy hơn.

          Số tiền tiết kiệm được từ giải pháp đốt bằng than, củi/năm so với đốt bằng dầu FO: 1.464.560.000 đồng.

          2. Sáng kiến thứ 2: Cải tiến dây chuyền công nghệ nghiền quặng để sản xuất đồng thời 2 sản phẩm Fenspat A&B.

          Tại Xí nghiệp nguyên liệu khoáng I (Công ty khoáng sản Lào Cai).

          Dây chuyền nghiền quặng Fenspat có hai máy nghiền giống nhau với công suất động cơ 32KW, sau khi quặng được đưa lên băng tải đưa vào hai máy nghiền, sản phẩm thu được rơi xuống băng tải và xuống sàng rung (công suất sàng 7,5KW). Sản phẩm hợp quy cách ≤ 3mm dưới sàng được đóng gói thành phẩm, còn quặng không rơi xuống sàng được đưa lên băng tải và quay lại hai máy nghiền.

          Qua sản xuất thực tiễn dây chuyền sản xuất nghiền quặng Fenspat không hợp lý vì sản phẩm hợp quy cách có thể lại quay trở lại máy nghiền nên các tác giả đã đã cải tiến dây chuyền để sản xuất đồng thời 2 sản phẩm A&B đồng thời đưa được sản lượng lên cao hơn.

          Loại bỏ công đoạn sàng rung, lắp trực tiếp thanh sàng vào 2 máy nghiền, lắp búa nghiền hợp quy cách vào máy nghiền để đạt cỡ hạt ≤ 3mm sau nghiền. Lấy băng tải của công đoạn sau sàng rung làm băng tải vận chuyển quặng B từ kho quặng B đổ lên máy nghiền. Tại phễu nạp nguyên liệu có hai cánh chia làm hai khoang một cho nghiền quặng A, một cho nghiền quặng B, trong trường sản xuất đồng thời 2 loại sản phẩm A&B. Trong trường hợp sản xuất đồng thời hoặc sản phẩm A, hoặc B thì bỏ cánh chia nguyên liệu trên phễu nạp liệu trước máy nghiền, lúc này cả hai máy nghiền đều nghiền một loại sản phẩm.

          Kết quả: Dây chuyền có thể sản xuất đồng thời cả 2 loại sản phẩm A&B hoặc sản xuất riêng từng loại trên cả hai máy nghiền, sản phẩm sau máy nghiền hợp quy cách và đóng gói thành phẩm. Tiết kiệm được lượng điện năng tiêu thụ cho công đoạn sàng rung là 12,5 KW/h.

          Giá trị làm lợi từ giải pháp: 14.290.000 đồng

          Phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật đã được các đơn vị trong ngành công nghiệp hưởng ứng nhiệt tình, quan tâm và đã đóng góp phần quan trọng trong việc hoàn thành kế hoạch của đơn vị. Các sáng kiến trên được phổ biến rộng rãi để các đơn vị xem xét, học tập và ứng dụng.

Lê Quốc Việt

Chuyên viên phòng Kỹ thuật và Năng lượng

Sở Công nghiệp Lào Cai

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập