Lào Cai 25° - 27°
TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN CÁC DỰ ÁN THUỶ ĐIỆN DỰ KIẾN ĐƯA VÀO VẬN HÀNH GIAI ĐOẠN 2009 - 2010
Đầu tư phát triển công nghiệp nói chung và đầu tư phát triển công nghiệp năng lượng nói riêng luôn được Tỉnh uỷ và UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo. Chính vì lẽ đó, tính đến tháng 8 năm 2008 trên địa bàn đã thu hút được 43 nhà đầu tư đăng ký đầu tư 83 dự án thuỷ điện với tổng công suất lắp máy hơn 915 MW, ước tính giá trị đầu tư trên 18 nghìn tỷ đồng. Trong đó đã có 10 dự án hoàn thành phát điện hoà lưới quốc gia với tổng công suất là 47 MW, giá trị đầu tư 795,83 tỷ đồng; 18 dự án đã khởi công; 22 dự án đã hoàn thiện hồ sơ và 29 dự án đang khảo sát lập thiết kế cơ sở. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho phát triển ngành công nghiệp năng lượng tỉnh Lào Cai.
        Trong 73 dự án đang đầu tư và chuẩn bị đầu tư, có 48 dự án dự kiến hoàn thành phát điện giai đoạn 2009 - 2010 với công suất lắp máy trên 750 MW; Nếu thực hiện đúng tiến độ đạt ra thì giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn trong giai đoạn 2006 -2010 sẽ tạo nên sự đột phá lớn. Nhưng kết quả kiểm tra cho thấy: Các chủ đầu tư đã có nhiều cố gắng khắc phục khó khăn để duy trì thi công, nhưng nhìn chung hầu hết các dự án đều chậm tiến độ, dự án chậm ít nhất là 3-6 tháng, dự án chậm nhiều nhất là hàng năm. Có thể nêu một số ví dụ để minh hoạ:

            Dự án thuỷ điện Bắc Hà do Công ty cổ phần thuỷ điện Bắc Hà làm chủ đầu tư, đây là công trình thuỷ điện có công suất lớn nhất tỉnh Lào Cai và đứng thứ hai trên dòng Sông Chảy (công suất lắp máy 90MW). Dự án được khởi công vào tháng 2/2005 và dự kiến hoàn thành phát điện vào Quý III/2010, là dự án được các cấp, các ngành quan tâm, tạo điều kiện nhiều nhất từ giải phóng mặt bằng thi công, đào tạo công nhân đến vay vốn tín dụng.v.v. Chủ đầu tư cũng đã có nhiều cố gắng đẩy nhanh tiến độ thi công, cuối mùa khô 2007 - 2008 đã chặn dòng ngăn sông thành công, hiện đang triển khai thi công các hạng mục chính. Tuy nhiên, tiến độ thi công các hạng mục đều bị chậm từ 3 - 6 tháng; Vì vậy khó hoàn thành phát điện đúng thời gian dự kiến.

            Dự án thuỷ điện Ngòi Phát thuộc xã Bản Vược - huyện Bát Xát có công suất lắp máy 72 MW do Công ty cổ phần đầu tư và phát triển điện Miền Bắc II làm chủ đầu tư, được khởi công vào tháng 5/2002 và dự kiến hoàn thành phát điện vào năm 2010. Do trong quá trình thi công phải điều chỉnh, thay đổi thiết kế 03 lần nên ảnh hưởng nhiều đến tiến độ thi công của công trình. Đến nay mới thi công xong các công trình phụ trợ như: Đường giao thông, nhà làm việc, đường điện phục vụ thi công… Hiện tại tiến độ thi công chậm, mục tiêu hoàn thành phát điện vào năm 2010 còn nhiều khó khăn và trở ngại.

            Dự án thuỷ điện Tả Thàng thuộc xã Gia Phú - huyện Bảo Thắng có công suất lắp máy 60 MW do Công ty cổ phần Thương mại - Xây dựng làm chủ đầu tư, được khởi công vào tháng 3 năm 2007 và dự kiến hoàn thành phát điện vào Quý I năm 2010. Hiện đang thi công công trình phụ trợ: Đường vào đập đầu mối, đường vào nhà máy, đường điện và trạm biến áp phục vụ thi công… Nhìn chung tiến độ thực hiện các hạng mục công trình đều chậm rất nhiều. Nếu chủ đầu tư có những biện pháp quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thi công thì cũng khó đưa nhà máy vào phát điện trong Quý I/2010.

            Dự án thuỷ điện Sử Pán 2 có công suất lắp máy 34,8 MW do Công ty cổ phần thuỷ điện Sông Đà -Hoàng Liên làm chủ đầu tư, được khởi công vào tháng 01 năm 2007 và dự kiến hoàn thành phát điện vào Quý I năm 2010. Công tác giải phóng mặt bằng và thi công các công trình phụ trợ đã xong; Hiện nay đang thi công các hạng mục chính như đập đầu nối, hầm dẫn nước… Đang hoàn thiện hồ sơ đường dây 110 KV từ Sử Pán - Tằng Loỏng phục vụ cho đấu nối và chuyển tải công suất cho các nhà máy thuỷ điện của công ty ở khu vực huyện Sa Pa. Đây là đơn vị được đánh giá có năng lực, thực hiện thi công tốt, nhưng cũng bị chậm tiến độ so với dự kiến. 

            Dự án thuỷ điện Mường Hum thuộc xã Bản Xèo - huyện Bát Xát có công suất lắp máy 32 MW do Công ty cổ phần phát triển năng lượng Sơn Vũ làm chủ đầu tư, được khởi công vào tháng 12 năm 2006 và dự kiến hoàn thành phát điện vào Quý I năm 2010. Đến nay đã thực hiện xong công tác đền bù giải phóng mặt bằng, thi công xong các công trình phụ trợ và đang thi công các hạng mục chính: Đào hầm dẫn nước, nền móng nhà máy, kênh xả… Nhìn chung tiến độ thực hiện các hạng mục công trình đều chậm, trước mắt gặp nhiều khó khăn do mưa lũ gây ra nên việc đưa nhà máy vào phát điện trong Quý I/2010 khó thực hiện được.

            Dự án thuỷ điện Nậm Phàng có công suất lắp máy 35 MW do Công ty cổ phần đầu tư IPA làm chủ đầu tư cũng dự kiến hoàn thành phát điện vào năm 2010, nhưng hiện nay mới hoàn thiện hồ sơ và đang giải phóng mặt bằng để chuẩn bị thi công, nên việc đưa nhà máy phát điện vào năm 2010 không thể thực hiện được.

            Các dự án thuỷ điện có công suất lắp máy dưới 30 MW cũng đang được triển khai đầu tư, trong đó có Dự án thuỷ Nậm Khoá 3 (18MW), Dự án thuỷ điện Nậm Hô (7,5 MW)    có khả năng hoàn thành phát điện đúng thời gian cam kết, còn lại đều bị chậm tiến độ.

            Nhìn chung trong thời gian qua các chủ đầu tư, các nhà thầu và các địa phương đã có nhiều cố gắng đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án nhằm khắc phục thời gian bị chậm so với tiến độ đã được phê duyệt. Các cấp, các ngành  của tỉnh thường xuyên quan tâm, tìm biện pháp tháo gỡ kịp thời những khó khăn, trở ngại để giúp các nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án nhanh nhất và đạt hiệu quả tốt nhất. Tuy nhiên các dự án thuỷ điện vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguyên nhân gây nên chậm tiến độ như: Công tác chuẩn bị đầu tư của các dự án chưa chu đáo nên thời gian khởi công chậm; Công tác giải phóng mặt bằng còn có trở ngại; Năng lực các nhà thầu thi công có hạn chế, ở hầu hết các dự án nhân lực và thiết bị thi công không đáp ứng được yêu cầu; Về tư vấn thiết kế chưa cung cấp kịp thời bản vẽ thi công, lập dự toán chưa đầy đủ nên phát sinh khối lượng nhiều; Hệ thống lưới điện đấu nối, chuyển tải công suất của các nhà máy thuỷ điện phát ra chưa đước đáp ứng kịp thời, nên làm nản lòng các chủ đầu tư; Cơ sở hạ tầng kém, thiên tai, mưa lũ nhiều, giá các loại vật tư tăng nhanh, lãi suất vay ngân hàng tăng mạnh và hạn mức vay ngân hàng giảm xuống; Và một trong những nguyên nhân quan trọng làm chậm tiến độ là các chủ đầu tư, các nhà thầu đồng thời tham gia nhiều dự án, nhiều công trình nên lực lượng bị dàn trải, năng lực tài chính bị chi phối nhất là trong giai đoạn lạm phát gia tăng như hiện nay.

            Để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án trong thời gian còn lại, ngoài sự cố gắng, tập trung cao độ của các nhà đầu tư thì các cấp, các ngành phải có những biện pháp chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, nhất là về vốn và đầu tư xây dựng lưới điện để truyền tải điện năng phát ra của các nhà máy thuỷ điện.

 Hoàng Bá Tấn

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập