Lào Cai 25° - 28°
Quản lý thị trường Lào cai từng bước đổi mới để phát triển
Năm 2008 được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Công Thương và sự giúp đỡ, phối hợp của các ngành chức năng, các cấp chính quyền địa phương, sáu tháng đầu năm Chi cục Quản lý thị trường Lào Cai đã khắc phục khó khăn tồn tại, từng bước đổi mới để hoàn thành nhiệm vụ được giao góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

            Ngay từ đầu năm, Chi cục đã chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường về việc tuân thủ các quy định về đăng ký kinh doanh, kê khai niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết; chống buôn lậu; sản xuất, buôn bán hàng giả và gian lận thương mại; phối hợp kiểm tra kiểm soát thị trường về VSATTP, phòng chống và dập dịch bệnh cúm gia cầm, bệnh tai xanh trên đàn lợn.... Bên cạnh đó, Chi cục còn hoàn thành tốt vai trò thường trực Ban chỉ đạo 127/ĐP như: Tham mưu cho UBND tỉnh thành lập 02 Tổ liên ngành, xây dựng quy chế hoạt động và triển khai các kế hoạch trinh sát, kiểm tra chuyên đề của lực lượng liên ngành theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo 127/ĐP trung ương.

 

Sáu tháng Chi cục đã tiến hành kiểm tra, xử lý 2.254 vụ tăng gấp trên 3 lần số lượt vụ cùng kỳ năm trước (trong đó: 509 vụ buôn lậu và vận chuyển trái phép; 960 vụ về ĐKKD; 785 vụ về ATVSTP); Tổng giá trị xử lý 705 triệu đồng. Cả năm phấn đấu tăng thu nộp ngân sách địa phương 1,7 tỷ đồng. Kết quả công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định về đăng ký kinh doanh, kê khai niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết đối với các hộ, đơn vị kinh doanh trên địa bàn, nhất là đối với các mặt hàng thuộc nhóm hàng thiết yếu trực tiếp ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân như: lương thực, thực phẩm, xăng dầu, thuốc chữa bệnh, phân bón, sắt thép, xi măng,…góp phần bình ổn giá cả trên thị trường Lào Cai. Công tác chống buôn lậu, buôn bán hàng cấm, hành giả và gian lận thương mại 6 tháng đầu năm 2008 đã góp phần thiết lập trật tự kỷ cương, giữ vững, ổn định thị trường, ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động buôn bán, sản xuất và kinh doanh trái pháp luật.

 

Đạt đựơc những thành tích trên là do Chi cục đã không ngừng đổi mới công tác điều hành các mặt hoạt động, phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, tổ chức kiện toàn lại bộ máy lãnh đạo Chi cục và một số đội trong đó bổ nhiệm mới 01 đ/c phó Chi cục trưởng, 01 đ/c phó trưởng phòng Nghiệp vụ – Tổng hợp, thành lập đội Quản lý thị trường số 7 (Đội cơ động), đề xuất thành lập thêm Đội QLTT liên huyện Bắc Hà - Si Ma Cai, quan tâm đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn và chính trị cho 04 đ/c (03 đ/c học đại học tại chức, 01 đ/c học lớp cao cấp chính trị) và cử 04 đ/c đi học lớp quản lý nhà nước hệ chuyên viên; Phát huy vai trò của cấp uỷ đảng, bồi dưỡng chuẩn bị kết nạp cho 05 đoàn viên ưu tú; điều động luân chuyển trong nội bộ Chi cục trên cơ sở sắp xếp lại đội ngũ cán bộ ở các đội và văn phòng Chi cục;…Đồng thời Chi cục đã phát động phong trào thi đua, kịp thời động viên, khích lệ củng cố lòng tin của CBCC trong toàn lực lượng tạo khí thế mới thúc đẩy hoàn thành nhiệm vụ chung, phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm và sự năng động, sáng tạo trong thực thi nhiệm vụ của từng CBCC.

 

Nét nổi bật trong 6 tháng đầu năm vừa qua chính là sự phối kết hợp liên ngành, theo đó các cấp chính quyền địa phương bước đầu đã thực hiện tốt chức năng quản lý thị trường. Nhờ đó, Chi cục đã có điều kiện để đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật cho nhân dân và các doanh nghiệp; tích cực điều tra nắm bắt tình hình cung cầu hàng hoá; Tăng cường kiểm tra, kịp thời xử lý khắc phục những diễn biến tiêu cực của thị trường, ngăn chặn cơ bản tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá,…các mặt hàng thiết yếu; đã tạo được chuyển biến rõ rệt trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, buôn bán hàng cấm, hàng giả, vi phạm ATVSTP và gian lận thương mại, kinh doanh trái phép, phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.

 

Có thể nói bằng những bước đổi mới phù hợp, đó chính là nền tảng vững chắc để Chi cục ngày càng phát triển vững mạnh thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần thúc đẩy thị trường nội địa của tỉnh phát triển một cách lành mạnh, công bằng theo quy định của pháp luật.

 

            Năm 2008 đã qua được nửa chặng đường, để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao Chi cục dự kiến một số nội dung công tác trọng tâm trong 6 tháng cuối năm, đó là: Tăng cường triển khai công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật giúp nhân dân và các doanh nghiệp nắm và hiểu được các văn bản pháp luật của nhà nước. Thực hiện tốt vai trò nòng cốt của mình trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, quản lý thị trường nội địa và biên giới; đã và đang tăng cường công tác quản lý và chống xuất lậu xăng dầu qua biên giới; kiểm tra, giám sát việc nhập khẩu phân bón của các cá nhân, đơn vị được cơ quan chức năng cho phép; thực hiện kế hoạch nắm bắt tình hình, trinh sát nghiệp vụ tại những điểm hàng hoá nhập lậu thường tập kết; phối hợp các lực lượng chức năng triệt phá các đường dây, ổ nhóm buôn lậu không để các đối tượng này gây mất ổn định thị trường. Bên cạnh đó, những hoạt động quan trọng của QLTT trong thời gian tới là công tác kiểm tra VSATTP; kiểm tra, kiểm soát dịch bệnh;… đảm bảo sức khoẻ của nhân dân.

 

            Cùng với cả nước, Lào Cai đang từng ngày hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, thực hiện nhiều hơn nữa những cam kết sau khi gia nhập WTO, do đó người cán bộ QLTT đã và đang được Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng đặt niềm tin lên vai nhiệm vụ vô cùng quan trọng, không những đảm bảo ổn định hoạt động thị trường để góp phần kìm chế lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội, mà còn phải không ngừng rèn luyện đạo đức, tinh thần và thái độ trong khi tác nghiệp./.

 

* Một số vụ kiểm tra, xử lý trong tháng 6/2008:

 

            14 giờ 55 phút ngày 26/6/2008, Đội QLTT số 1 đã tiến hành kiểm tra lô hàng xe đạp do Trung Quốc sản xuất gồm 15 chiếc (tổng giá trị 9 triệu đồng) do ông Lã Văn Tiêm trú tại tổ 24 phường Cốc Lếu, Tp Lào Cai đang tập kết số hàng hoá nói trên tại tổ 1 phường Duyên Hải, Tp Lào Cai. Qua kiểm tra lo hàng không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hàng hoá nhập khẩu. Đội đã xử phạt đối tượng vi phạm 750.000 đồng và tịch thu toàn bộ hàng hoá để xử lý theo quy định.

 

            - Ngày 24/6/2008, Đội QLTT số 1 kiểm tra cửa hàng kinh doanh ga, khí đốt hóa lỏng số 027A đường Thanh Niên, phường Duyên Hải, Tp Lào Cai. Qua kiểm tra cửa hàng không niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết. Đội đã nhắc nhở và xử phạt tiền 150.000 đồng đối với cửa hàng trên.

 

            - Ngày 24/6/2008, Đội QLTT  số 1 đi kiểm tra tại km14 quốc lộ 4D xã Bản Lầu, Mường Khương, Lào Cai phát hiện lô hàng bánh kẹo (kẹo các loại, bim bim, bánh xốp, bia chai) có nguồn gốc từ Trung Quốc, giá trị khoảng 13,2 triệu đồng nhưng không có chủ. Đội đã phối hợp với lực lượng Công an huyện Mường Khương xử lý tiêu huỷ toàn bộ.

  T.T.Yến - CCQLTT

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập