Lào Cai 25° - 26°
Giải pháp nào trong việc triển khai cấp giấy phép nhập khẩu tự động cho mặt hàng Rau, củ,quả qua cửa khẩu Lào Cai
Cửa khẩu quốc tế Lào cai là l trong 3 cửa khẩu đất liền lớn nhất thông thương giữa Việt Nam và Trung Quốc với mặt hàng xuất nhập khẩu thế mạnh là máy móc thiết bị, kim loại, hoá chất, khoáng sản, giống cây trồng và rau hoa củ quả. Theo số liệu của cơ quan kiểm dịch thực vật vùng VIII, năm 2007 qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã xuất khẩu gần 17.000 tấn và nhập khẩu 126.000 tấn rau củ quả và 8 tháng đầu năm 2008 đã xuất khẩu trên 24.000 tấn tăng gần 1,5 lần so với năm 2007, nhập khẩu trên 46.000 tấn bằng 36,5% so với năm 2007  với  mặt hàng rau củ quả xuất khẩu chủ yếu qua cửa khẩu gồm sắn củ, sắn lát, vải quả tươi và nhập khẩu chủ yếu là rau, đậu, hoa quả ôn đới và củ hạt giống.

 

Sở dĩ kim ngạch nhập khẩu mặt hàng rau củ quả 8 tháng năm 2008 giảm mạnh là do gần đây nhằm kiềm chế nhập siêu góp phần bình ổn giá cả tiêu dùng trong nước, ngày 1/8/2008 Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký Quyết định số 24/2008/QĐ-BCT về việc áp dụng chế độ cấp phép nhập khẩu tự động đối với một số mặt hàng trong đó có mặt hàng rau củ quả nhập khẩu. Trong quá trình thực hiện các doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu đang gặp một số vướng mắc về thủ tục cấp phép nhập khẩu tự động đối với rau củ quả qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai cụ thể đó là:

 

            Thứ nhất: Rau, củ, quả là mặt hàng có tính thời vụ, thời gian bảo quản ngắn nên các doanh nghiệp thường ký hợp đồng lô hàng lớn theo thời vụ và tiến hành nhập khẩu theo ngày với lô hàng nhỏ phù hợp với nhu cầu tiêu thụ trong nước. Tuy nhiên theo quy định, Giấy phép nhập khẩu tự động chỉ  được cấp cho từng lô hàng nhập khẩu và như vậy để tiến hành nhập khẩu thường xuyên liên tục, hàng ngày doanh nghiệp tại Lào Cai phải cử nhân viên về Hà Nội làm thủ tục cấp phép nhập khẩu đã gây tốn kém thời gian, chi phí và đôi lúc mất cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp.

            Thứ hai: Theo quy định trong hồ sơ cấp giấy phép nhập khẩu tự động cần có chứng từ thanh toán hoặc xác nhận thanh toán của ngân hàng và thời gian cấp phép nhập khẩu tự động là 10 ngày. Để có xác nhận của ngân hàng hoàn thiện hồ sơ cấp phép các doanh nghiệp Việt Nam hoặc phải thanh toán trước hoặc phải thanh toán ở thời điểm giao hàng cho phía đối tác. Như vậy nếu thanh toán trước cho phía đối tác, doanh nghiệp Việt Nam sẽ bị chiếm dụng vốn và dẫn đến nguy cơ rủi ro cao; nếu thanh toán tại thời điểm giao hàng thì hàng hoá phải lưu kho tại cửa khẩu tối thiểu 10 ngày để chờ thủ tục nên dẫn đến làm tăng chi phí bảo quản và hư hao tổn thất hàng hoá. Tuy nhiên trên thực tế để giảm chi phí và rủi ro, các doanh nghiệp Việt Nam thường thoả thuận với đối tác Trung Quốc thanh toán trả chậm sau giao hàng vì vậy trong trường hợp này sẽ không có xác nhận kịp thời của ngân hàng.

            Thứ ba: Tại các cửa khẩu biên giới nói chung và Lào Cai nói riêng trong hợp đồng nhập khẩu để giảm thiểu tổn thất hư hỏng hàng hoá và chi phí bốc xếp các doanh nghiệp nhập khẩu của Việt Nam thường thoả thuận áp dụng giao hàng tại kho bên mua (tại thành phố Lào Cai), do đó việc vận chuyển hàng hoá từ biên giới về kho hàng của Việt Nam là do các doanh nghiệp Trung Quốc thực hiện vì vậy các doanh nghiệp Việt Nam sẽ không có vận đơn hoặc chứng từ vận tải của lô hàng và sẽ không thể xác định trước chính xác số hiệu, loại phương tiện sẽ vận chuyển lô hàng nhập khẩu.

Việc nhà nước tăng cường các biện pháp kìm chế nhập siêu, nhất là nhập siêu hàng tiêu dùng vào thời điểm hiện nay là hết sức cần thiết. Tuy nhiên cần căn cứ vào tình hình thực tế của các địa phương và đặc điểm của từng loại hàng hoá để có những biện pháp thích hợp vừa đảm bảo kiểm soát được vừa không tạo khó khăn ách tắc cho quá trình lưu thông hàng hoá

 Đối với Lào Cai do vị trí đặc thù là cửa ngõ giao lưu hàng hoá giữa Việt Nam với tỉnh Vân Nam Trung Quốc; trong khi nước ta có khí hậu nhiệt đới thì tỉnh Vân Nam Trung Quốc có khí hậu ôn đới nên qua cửa khẩu Quốc tế Lào Cai luôn có 2 dòng hàng rau củ quả ôn đới và nhiệt đới xuất nhập khẩu để bổ xung cho nhau tại hai thị trường này. Lượng rau củ quả nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai đang là nguồn bổ xung tích cực cho nhu cầu thị trường trong nước về rau củ quả trái vụ và rau củ quả ôn đới mà sản xuất trong nước chưa đáp ứng đủ góp phần nào vào bình ổn giá trong nước vì vậy cần có những giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong việc thực hiện cấp phép nhập khẩu tự động mặt hàng rau, củ, quả qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai.

Căn cứ vào tình hình thực tế địa phương, để giải quyết bức xúc cho doanh nghiệp đề nghị Bộ Công Thương giải quyết một số vấn đề sau:

            Một là: Giấy phép nhập khẩu tự động đối với các mặt hàng rau, củ, quả nên cấp cho lô hàng nhập khẩu theo hợp đồng thời vụ và cứ 5 ngày thương nhân phải báo cáo một lần tình hình nhập khẩu lô hàng đó về Bộ Công Thương cho đến khi nhập hết lô hàng. Thực hiện như vậy sẽ giảm bớt thủ tục cấp giấy phép nhiều lần mà vẫn quản lý theo dõi giám sát được tình hình nhập khẩu thường xuyên.

            Hai là: Trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép nhập khẩu tự động đề nghị bỏ quy định phải có Vận đơn hoặc chứng từ vận tải của lô hàng đồng thời chứng từ về thanh toán cho phép doanh nghiệp nộp sau cùng với báo cáo tình hình nhập khẩu lô hàng.

            Ba là: Về giải pháp lâu dài: Gần đây ngày 17/9/2008 Bộ Trưởng Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 5073/QĐ-BCT Về việc thành lập Phòng Quản lý xuất nhập khẩu khu vực Lào Cai với nhiệm vụ cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá hoặc Giấy chứng nhận xuất khẩu, nhập khẩu hàng hoá theo uỷ quyền của lãnh đạo Bộ Công Thương.  Để giảm bớt thời gian, chi phí đi lại và tạo điều kiện kịp thời cho doanh nghiệp hoàn thành thủ tục đề nghị Bộ Công Thương uỷ quyền cho phòng XNK khu vực Lào Cai xác nhận đăng ký nhập khẩu riêng cho các mặt hàng rau, củ, quả qua các cửa khẩu khu vực tây bắc và các mặt hàng khác vẫn triển khai theo đúng quy định.    

            Hy vọng rằng tới đây các khó khăn vướng mắc trên sẽ được Bộ Công Thương xem xét tháo gỡ giúp cho cửa khẩu quốc tế Lào Cai ngày càng thông thoáng phát huy được vai trò, thế mạnh của mình.

 

 

 

                                                                                                                                                                         Nguyễn Hùng Mạnh

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập