Lào Cai 25° - 28°
Dự án Năng lượng nông thôn II Lào Cai phấn đấu hoàn thành đầu tư đúng kế hoạch, góp phần thực hiện chiến lược xoá đói giảm nghèo và kế hoạch điện khí hoá nông nghiệp nông thôn tỉnh Lào Cai

Trong những năm qua cùng với sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, ngành công nghiệp điện Lào Cai đã không ngừng phát triển kể cả mạng lưới các cấp điện áp và đầu tư các nhà máy thuỷ điện. Đặc biệt là mạng lưới cấp điện áp thấp (0,4 kv) năm 2000 mới có dưới 50% số  xã, phường thị trấn có điện lưới, đến nay đã có 139/164 (bằng 84,7%) xã, phường, thị trấn có điện lưới quốc gia sử dụng. Mặc dù tốc độ đầu tư của ngành điện tăng trưởng khá, nhưng nhìn vào nội lực của ngành vẫn còn không ít những nỗi lo, đó là: Nhiều trạm biến áp đã quá tải, các công trình lưới điện được đầu tư từ giai đoạn trước đến nay đã xuống cấp cần được nâng cấp cải tạo, tồn tại nhiều mô hình quản lý, vẫn còn trên 20 xã đặc biệt khó khăn vùng sâu vùng xa chưa có điện,…Vì vậy, để đồng bào các dân tộc thiểu số đang sinh sống tại các bản làng vùng sâu vùng xa có điện sử dụng nhằm từng bước nâng co chất lượng cuộc sống; Đồng thời nâng cấp mở rộng mạng lưới điện nông thôn, cải tiến sự quản lý phân bổ năng lượng, giảm khả năng trợ giúp của các công ty điện lực, góp phần thực hiện hoàn thành kế hoạch của công cuộc điện khí hoá nông thôn, góp phần thúc đẩy ngành Công nghiệp và kinh tế xã hội của tỉnh phát triển bền vững trong giai đoạn tới. Cùng với 36 tỉnh, thành phố trong cả nước, tỉnh Lào Cai tham gia Dự án năng lượng nông thôn II Việt Nam.

Dự án Năng lượng nông thôn II Lào Cai được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3080/QĐ-UBND ngày 15/11/2005. Đầu tư phát triển lưới điện cho 19 xã thuộc 6 huyện trên địa bàn. Với tổng mức đầu tư là 36,6 tỷ đồng từ nguồn vốn vay hoàn lại của Ngân hàng thế giới (WB) và Ngân sách tỉnh cấp đối ứng. Thời gian thực hiện 2006 - 2008. Phạm vi xây dựng với tổng chiều dài đường dây 0,4 kv là 169 km gồm 75,7 km đường điện 3 pha và 93,5 km 1 pha; Cấp điện cho 4.337 hộ gia đình, với tổng số công tơ là 10.062 chiếc.

Hơn một năm chính thức triển khai thực hiện Ban quản lý Dự án Năng lượng nông thôn II của tỉnh đã tích cực phối hợp với các đơn vị tư vấn cơ bản hoàn thành các công việc chuẩn bị đầu tư đảm bảo các quy định về quản lý đầu tư xây dựng, Luật Đấu thầu, Luật Xây dựng và các văn bản hướng dẫn hiện hành, kết quả là: Thiết kế kỹ thuật thi công – Tổng dự toán 19 xã; 15 gói thầu gồm: 02 gói mua sắm vật tư thiết bị (thực hiện đấu thầu quốc tế), 10 gói thầu xây lắp (thực hiện đấu thầu rộng rãi trong nước), 01 gói thầu tư vấn giám sát thi công, 01 gói thầu thuê kho bãi bảo quản vật tư thiết bị, 01 gói thầu bảo hiểm công trình; Kế hoạch vay vốn và trả nợ vốn vay Ngân hàng thế giới đã được UBND tỉnh ra quyết định phê duyệt. Chuẩn bị phê duyệt phương án Tổ chức quản lí điện nông thôn 19 xã tham gia dự án.

 Ngày 03/6/2007 Ban quản lý dự án đã cùng với các đơn vị trúng thầu thoả thuận hợp đồng và ký hợp đồng xây lắp. Từ ngày 14/6/2007 Ban quản lí dự án xuống làm việc với các huyện về việc kiện toàn Hội đồng đền bù GPMB cho dự án, bàn giao hồ sơ thiết kế KTTC - TDT 19 xã, nhân dân vùng dự án cam kết đấu nối, bàn giao tuyến cho các nhà thầu và Hội đồng đền bù GPMB triển khai nhiệm vụ; Đến 1/9/2007 đồng loạt 10 gói thầu xây lắp đã chính thức khởi công, dự kiến hoàn thành đầu tư toàn bộ dự án trong quí II/2008.

Thực hiện cơ chế thực hiện dự án đã thoả thuận với WB, đảm bảo tiến độ kế hoạch đề ra và chuẩn bị các điều kiện bàn giao cho đơn vị quản lí vận hành sau đầu tư, Ban quản lý dự án Năng lượng nông thôn II Lào Cai đã và đang tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

1. Tuyên truyền đến nhân dân vùng dự án về cơ chế, kế hoạch và mục tiêu của dự án; Phối hợp với Hội đồng đền bù GPMB các huyện triển khai công tác đền bù GPMB, đặc biệt quan tâm đến vấn đề di dân tái định cư, những ảnh hưởng về kinh tế xã hội trên các vùng thuộc địa bàn dự án; Cam kết đấu nối, sử dụng điện sau đầu tư.

2. Làm việc đơn vị chủ đầu tư phần trung áp đẩy nhanh tiến độ phù hợp với tiến độ đầu tư phần hạ áp. Đôn đốc, kiểm tra, giám sát các nhà thầu xây lắp trong việc thi công xây dựng công trình, với mục tiêu hoàn thành đầu tư đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng công trình. Đồng thời phối hợp với các nhà thầu tư vấn giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh; hỗ trợ, giúp đỡ các nhà thầu xây lắp và đơn vị tư vấn giám sát trong quá trình thi công công trình.

3. Để đáp ứng việc bàn giao, tiếp nhận tài sản và quản lý khai thác dự án sau khi hoàn thành công tác đầu tư­, phù hợp quá trình chuyển đổi mô hình quản lý điện nông thôn theo quy định hiện hành, Ban quản lý dự án đã phối hợp với Sở Công nghiệp xây dựng hoàn thành Phư­ơng án tổ chức quản lý điện nông thôn 19 xã tham gia dự án, tổ chức hội thảo lấy kiến tham gia của các Sở, ngành, các huyện liên quan để hoàn chỉnh phương án, hiện nay đang trình UBND tỉnh quyết định phê duyệt.

4. Công tác đào tạo cán bộ cho 19 xã để quản lý vận hành lưới điện nông thôn sau đầu tư là khâu không kém phần quan trọng quyết định sự thành công của dự án, vì vậy Ban quản lý dự án đã phối hợp với Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp - TTCN tổ chức đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ quản lí, kỹ thuật vận hành và quản lý bán lẻ điện nông thôn cho 47 học viên tại 16/19 xã tham gia dự án.

Nhận thức rõ nhu cầu cung cấp năng lượng điện cho các vùng nông thôn, nhất là các xã đặc biệt khó khăn vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc là một phần quan trọng trong chương tình thực hiện chiến lược xoá đói, giảm nghèo. Ban quản lý dự án Năng lượng nông thôn II Lào Cai đã tích cực thực hiện một số yếu tố cơ bản như trên để góp phần hoàn thành thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng Lào Cai khoá XIII đề ra với mục tiêu cung cấp điện cho 100% các xã và 90% số hộ gia đình nông thôn có điện sử dụng vào năm 2010. Góp phần thực hiện chủ trương công nghiệp hoá, hiện đại hoá và phát triển bền vững kinh tế xã hội tỉnh Lào Cai./.

                                                                             Trần Thị Yến

Ban QLDA NLNT II tỉnh Lào Cai

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập