Lào Cai 25° - 26°
Hội đàm kinh tế và thương mại giữa hai tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)
    Sáng ngày 18/11/2021, Hội đàm Kinh tế Thương mại giữa Đoàn đại biểu liên ngành tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại thành phố Lào Cai và thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

    Tham dự Hội đàm về phía tỉnh Lào Cai (Việt Nam) có đồng chí Hoàng Chí Hiền - Giám đốc Sở Công Thương làm Trưởng đoàn, cùng đại diện một số sở, ngành, địa phương có liên quan trong tỉnh.

Quang cảnh Hội đàm

    Về phía tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) có ông Phùng Chấn - Phó Giám đốc Sở Thương mại Vân Nam làm Trưởng đoàn và đại diện một số cơ quan, đơn vị liên quan tham gia Hội đàm.

    Trong bầu không khí hữu nghị, chân thành và thẳng thắn, Đoàn công tác hai bên đã tích cực trao đổi về những nội dung của mỗi bên quan tâm và đưa ra những đề nghị, định hướng hợp tác trong thời gian tới nhằm đẩy mạnh hoạt động hợp tác kinh tế thương mại giữa hai tỉnh. 

Các đại biểu tham dự Hội đàm tại điểm cầu phía tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

    Đồng chí Phùng Chấn - Phó Giám đốc Sở Thương mại tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) cho biết: Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên hoạt động thông quan, giao lưu, đi lại giữa hai bên gặp những khó khăn, hạn chế nhất định; để khắc phục tình trạng này, tỉnh Vân Nam đã tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện theo hình thức trực tuyến, trong đó có hoạt động giới thiệu các nông sản của phía Việt Nam. Thời gian tới, đề nghị các cơ quan, đơn vị phía tỉnh Lào Cai (Việt Nam) tiếp tục tạo điều kiện thông quan với các sản phẩm nông nghiệp tươi sống của Trung Quốc; tăng cường kiểm tra các hoạt động thu phí tại cửa khẩu; tích cực thực hiện các hoạt động giao lưu, triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại kết hợp cả hình thức trực tuyến và trực tiếp; ưu tiên thực hiện an toàn thương mại và thông suốt hàng hóa; tiếp tục tăng cường triển khai thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 tại cửa khẩu.

Đồng chí Hoàng Chí Hiền - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lào Cai (Việt Nam) trao đổi tại Hội đàm

    Trao đổi với Đoàn đại biểu liên ngành tỉnh Lào Cai, ông Phùng Chấn - Phó Giám đốc Sở Thương mại tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) cho biết: Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên hoạt động thông quan, giao lưu, đi lại giữa hai bên gặp một số khó khăn, hạn chế nhất định; để khắc phục tình trạng này, tỉnh Vân Nam đã tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện theo hình thức trực tuyến, trong đó có hoạt động giới thiệu các nông sản của phía Việt Nam. Thời gian tới, đề nghị các cơ quan, đơn vị phía tỉnh Lào Cai (Việt Nam) tiếp tục tạo điều kiện thông quan với các sản phẩm nông nghiệp tươi sống của Trung Quốc; tăng cường kiểm tra các hoạt động thu phí tại cửa khẩu; tích cực thực hiện các hoạt động giao lưu, triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại kết hợp cả hình thức trực tuyến và trực tiếp; ưu tiên thực hiện an toàn thương mại và thông suốt hàng hóa; tiếp tục tăng cường triển khai thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 tại cửa khẩu.

    Trao đổi với Đoàn công tác tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, ông Hoàng Chí Hiền - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, Việt Nam cũng đã thông tin những chuyển biến tích cực về tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Lào Cai những năm gần đây, các hạ tầng kết nối quan trọng của tỉnh Lào Cai đang và sắp được triển khai thực hiện và kết quả hợp tác giữa hai tỉnh trong thời gian qua. Ông Hoàng Chí Hiền đề nghị phía Sở Thương mại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả các mặt hàng xuất, nhập khẩu qua cửa khẩu hai bên, đặc biệt là khôi phục hoạt động nhập khẩu các mặt hàng trái cây tươi của Việt Nam như: thanh long, dưa hấu, xoài, mít,... vào thị trường Trung Quốc qua cặp cửa khẩu quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành - Bắc Sơn. Đối với hàng hóa nông sản, trái cây xuất khẩu của mỗi bên khi đến cửa khẩu sẽ triển khai đầy đủ các quy trình về phòng, chống dịch Covid-19 để đảm bảo an toàn. Đồng thời, ông Hoàng Chí Hiền cũng đề nghị phía tỉnh Vân Nam, Trung Quốc sớm hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật theo quy định của Tổng cục Hải quan Trung Quốc để có thể sớm thực hiện nhập khẩu mặt hàng hoa quả của Việt Nam qua cặp cửa khẩu quốc tế đường sắt Lào Cai - Hà Khẩu.

.

Ký kết biên bản ghi nhớ dưới hình thức trực tuyến

  Kết thúc Hội đàm, đại diện Đoàn đại biểu liên ngành tỉnh Lào Cai, Việt Nam và tỉnh Vân Nam, Trung Quốc đã cùng nhau ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về các nội dung hai bên quan tâm, thảo luận và thống nhất tại Hội đàm.

Nguyễn Tùng






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập