Lào Cai 24° - 25°
TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG THƯƠNG MẠI NỘI ĐỊA TỈNH LÀO CAI 9 THÁNG ĐẦU NĂM 2022
Trong 9 tháng đầu năm 2022, tình hình hoạt động kinh doanh thương mại trên địa bàn tỉnh diễn ra khá sôi động vào 02 tháng đầu năm do là tháng giáp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, các đơn vị sản xuất kinh doanh thương mại đã tập trung triển khai tốt việc dự trữ, khai thác nguồn hàng, phục vụ tốt  nhu cầu mua sắm của nhân dân trong tỉnh. 

    Trong 9 tháng đầu năm 2022, tình hình hoạt động kinh doanh thương mại trên địa bàn tỉnh diễn ra khá sôi động vào 02 tháng đầu năm do là tháng giáp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, các đơn vị sản xuất kinh doanh thương mại đã tập trung triển khai tốt việc dự trữ, khai thác nguồn hàng, phục vụ tốt  nhu cầu mua sắm của nhân dân trong tỉnh. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid -19 nên các hoạt động thương mại - dịch vụ trên địa bàn tỉnh đã phần nào tác động đến sức mua trên thị trường giảm so cùng kỳ các năm trước. Thời điểm đầu tháng 3 và  đến cuối tháng 4, dịch bệnh Covid-19 vẫn có diễn biến phức tạp, hoạt động kinh doanh thương mại – dịch vụ trên địa bàn toàn tỉnh chưa ổn định thị trường vẫn trầm lắng, từ đầu tháng 5 đến nay dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát tốt, các hoạt động thương mại – dịch vụ sôi động trở lại, các thị trường trong tỉnh hàng hoá tiêu dùng đa dạng phong phú, sức mua tăng mạnh; trung tâm Thương mại Go! Lào Cai bắt đầu đi vào hoạt động kể từ ngày 15/4/2022 nên đã thu hút lượng lớn khách đến tham quan, mua sắm, các dịch vụ ăn uống và dịch vụ vui chơi giải trí tăng mạnh vào dịp cuối tuần. Nguồn cung hàng hóa dồi dào, đa dạng, đáp ứng tốt nhu cầu của đời sông và nhân dân trong tỉnh, giá cả hàng hóa ổn định, không có hiện tượng đầu cơ găm hàng, tăng giá bất hợp lý. 

anh tin bai

Trung tâm thương mại Go! Lào Cai khai trương đi vào hoạt động, thu hút sự quan tâm của nhân dân trên địa bàn tỉnh đến tham quan và mua sắm. 

         09 tháng đầu năm 2022, giá xăng dầu đã được điều chỉnh 24 lần, trong đó: tăng 14 lần và giảm 10 lần, hiện giá xăng A95-III  đang ở mức 23.030/lít (cao hơn 660đ/lít so với cùng kỳ năm trước); xăng E5 Ron 92-II là 22.210 đ/lít (cao hơn 1.090đ/lít so với cùng kỳ năm trước); giá dầu điêzen 0,001S hiện đang ở mức 25.000/lít (cao hơn 7.740đ/lít so với cùng kỳ năm trước); giá dầu điezen 0,05S đang ở mức 22.980đ/lít (cao hơn 6.070đ/lít so với cùng kỳ năm trước); giá dầu hỏa hiện đang ở mức 22.880đ/lít (cao hơn 6.930đ/lít so với cùng kỳ năm trước). Do giá xăng dầu điều chỉnh tăng cao nên làm tăng chi phí sản xuất của một số mặt hàng tiêu dùng thiếu yếu....

         Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội tháng 9 ước đạt 2.204,4 tỷ đồng, tăng 2,7% so với tháng trước, tăng 33,3% so với cùng kỳ năm trước; 9 tháng đầu năm 2022 ước đạt 18.413,3 tỷ đồng, bằng 60% so với Kế hoạch, tăng 28,7% so với cùng kỳ năm 2021.

         Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9 tại Lào Cai tăng 0,76% so tháng trước; tăng 4,74% so với cùng kỳ năm trước; tính chung 9 tháng đầu năm, CPI tăng 2,53% so với bình quân cùng kỳ năm 2021, so với cả nước thấp hơn 0,2% (CPI cả nước 9T/2022 tăng 2,73% so với cùng kỳ năm 2021). Các yếu tố làm tăng CPI 9 tháng đầu năm 2022, cụ thể: (1) Nhu cầu tăng mạnh làm giá lương thực, thực phẩm, đặc biệt là các mặt  hàng thịt lợn, thịt bò, gia cầm, rau quả tươi tăng cao vào những ngày trước và trong dịp Tết Nguyên đán, dịch Covid-19 được kiểm soát, các hoạt động Lễ hội, cưới hỏi, ăn uống ngoài gia đình diễn ra bình thường sau khoảng thời gian bị hạn chế cũng là nguyên nhân làm mức tiêu thụ thực phẩm tăng cao, dẫn đến chỉ số giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,59% so với cùng kỳ năm trước, góp phần trong mức tăng chung của chỉ số CPI; (2) Giá đồ uống và thuốc lá tăng 2,49% so với cùng kỳ năm trước do, nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng rượu, bia, nước ngọt, thuốc tăng; (3) Giá nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 3,47% so với cùng kỳ năm trước do giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở (xi măng, sắt thép, đá, cát sỏi) tăng; giá điện, nước sinh hoạt tăng; giá gas và các loại chất đốt đều tăng cao do ảnh hưởng của thị trường trong nước và thế giới; (4) Giá các đồ dùng thiết yếu như tủ lạnh, máy giặt, máy hút bụi tăng do chi phí nguyên vật liệu sản xuất, xăng dầu tăng nên cơ sở tăng giá bán, dịch Covid-19 ảnh hưởng đến nguồn cung lao động, làm cho giá thuê người phục vụ gia đình tăng, ác yếu tố này tác động làm chỉ số giá nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,92% so với cùng kỳ năm trước; (5) Giá một số mặt hàng thuốc tăng do người dân sử dụng trong phòng và điều trị Covid-19, làm chỉ số giá nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,03% so với cùng kỳ năm trước; (6) Giá xăng, dầu tăng do điều chỉnh theo giá xăng, dầu thế giới, dù giảm nhiều phiên liên tiếp trong các tháng gần đây, nhưng bình quân chung chỉ số giá nhóm giao thông 9 tháng đầu năm vẫn tăng tới 10,59% so với cùng kỳ năm trước (giá xăng, dầu được điều chỉnh 3 lần trong tháng); (7) Chỉ số giá nhóm giáo dục tăng 2,07% so với cùng kỳ năm trước do học phí tăng theo quy định, đồng thời giá các mặt hàng bút viết, đồ dùng học tập  tăng do nhu cầu chi phí sản xuất tăng; (8) Hoạt động du lịch khởi sắc trở lại sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, giá các gói dịch vụ du lịch tăng, làm chỉ số giá nhóm văn hóa, giải trí du lịch tăng 1,07% so với cùng kỳ năm trước; (9) Giá mặt hàng đồ trang sức tăng do ảnh hưởng của giá vàng tăng, làm cho nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 2,01% so với cùng kỳ năm trước. Các yếu tố làm giảm CPI trong 9 tháng đầu năm 2022, gồm: (1) Giá một số mặt hàng thực phẩm giảm do nhu cầu tiêu thụ của người dân giảm, thị trường tiêu thụ yếu; nguồn cung các mặt hàng rau củ quả tăng khi vào vụ thu hoạch, hoạt động nhập khẩu hàng từ Trung Quốc tăng trở lại trong trạng thái bình thường mới của dịch Covid-19, góp phần làm giảm CPI chung; (2) Giá các mặt hàng quần áo may sẵn và giầy dép giảm do nhu cầu mua sắm của người dân không nhiều, các cơ sở kinh doanh giảm giá bán để thúc đẩy tiêu thụ, tác động làm chỉ số nhóm may mặc, mũ nón, giày dép giảm 0,35% so với cùng kỳ năm trước; (3) Giá mặt hàng điện thoại di động giảm do cơ sở kinh doanh tổ chức các chương trình khuyến mại để tăng doanh số, tác động làm chỉ số chung của nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,26% so với cùng kỳ năm trước./.

Quỳnh Nga






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập