Lào Cai 27° - 28°
SỞ CÔNG THƯƠNG TỈNH LÀO CAI PHỐI HỢP TỔ CHỨC CHUỖI SỰ KIỆN XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI TẠI LÀO CAI
Thực hiện nhiệm vụ của Thủ tướng Phạm Minh Chính giao tại Quyết định số 975/QĐ-TTg ngày 19/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Hội đồng điều phối vùng Trung du và miền núi phía Bắc, nhằm tăng cường công tác xúc tiến thương mại, liên kết sản xuất, kết nối cung cầu, đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, thương hiệu ngành hàng, sản phẩm của địa phương 

    Thực hiện nhiệm vụ của Thủ tướng Phạm Minh Chính giao tại Quyết định số 975/QĐ-TTg ngày 19/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Hội đồng điều phối vùng Trung du và miền núi phía Bắc, nhằm tăng cường công tác xúc tiến thương mại, liên kết sản xuất, kết nối cung cầu, đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, thương hiệu ngành hàng, sản phẩm của địa phương vùng Trung du và miền núi phía Bắc, hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác có hiệu quả các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết nhằm phát triển sản phẩm, đa dạng hóa thị trường và các chuỗi cung ứng, đẩy mạnh xuất nhập khẩu, vừa qua Sở Công Thương phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương tổ chức chuỗi các sự kiện xúc tiến thương mại tại tỉnh Lào Cai.

    Sự kiện thứ nhất: tổ chức khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã tổ chức vào ngày 27/3/2024. Tham dự khóa tập huấn tại tỉnh Lào Cai có gần 150 học viên đại diện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Lào Cai, các tỉnh vùng Trung du và miền núi phía Bắc. Tại Hội nghị các học viên được chuyên gia chia sẻ kiến thức cơ bản về kỹ năng xúc tiến thương mại trên môi trường số và kỹ năng kinh doanh, xây dựng hình ảnh trên nền tảng số; xây dựng được kịch bản thúc đẩy doanh thu, gia tăng hiệu quả bán hàng... Bên cạnh đó, các học viên được các chuyên gia nền tảng TikTok Việt Nam hướng dẫn, thực hành kỹ năng livestream bán hàng. 

anh tin bai

Ảnh quang cảnh Hội nghị tập huấn

    Thông qua tập huấn nâng cao kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số sẽ giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã đẩy mạnh thương mại qua nền tảng số, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn. Qua đó kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thêm các kênh phân phối mới, mở rộng thị trường.

    Sự kiện thứ hai: Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất - nhập khẩu vùng Trung du, miền núi phía Bắc tổ chức vào sáng ngày 12/4/2024. Hội nghị có sự tham dự và chỉ đạo của Đồng chí Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương và đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai chủ trì hội nghị. Hội nghị còn có sự tham dự của hơn 300 đại biểu tham dự là lãnh đạo UBND các địa phương thuộc vùng Trung du và miền núi phía Bắc, lãnh đạo các đơn vị liên quan thuộc Bộ Công Thương, các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, các hiệp hội ngành hàng và đại diện các cơ quan, tổ chức hỗ trợ kinh doanh nước ngoài, các doanh nghiệp sản xuất, xuất - nhập khẩu, thương mại, dịch vụ logistics…

anh tin bai

Ảnh quang cảnh hội nghị

    Tham luận tại hội nghị, đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai nhấn mạnh: Với mục tiêu xây dựng Khu Kinh tế cửa khẩu Lào Cai, một trung tâm logistics hiện đại, đúng tầm là trung tâm kết nối giao thương, khu trung chuyển hàng hóa xuất - nhập khẩu, góp phần thúc đẩy hoạt động xuất - nhập khẩu của cả vùng và cả nước, tỉnh Lào Cai sẽ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, một trong những ưu tiên là đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng logistics đồng bộ, hiện đại, trước hết ưu tiên xây dựng hạ tầng kết nối mạng lưới giao thông vận tải theo hướng vận tải đa phương thức để khai thác hiệu quả hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, thu hút phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo gắn với xuất - nhập khẩu. Đẩy nhanh hình thành trung tâm logistics cho hàng nông sản nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng hiệu quả chuỗi cung ứng nông sản gắn với dịch vụ logistics ra thị trường quốc tế.

anh tin bai

Đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai phát biểu tại Hội nghị

    Tại Hội nghị, các đại biểu cũng thống nhất cho rằng, để phát triển kinh tế của vùng, các chương trình xúc tiến thương mại cần được quan tâm, đẩy mạnh tổ chức nhiều hơn nữa, với quy mô lớn, có tính liên kết vùng cao nhằm mang lại ích lợi, cơ hội và nguồn thông tin đáng tin cậy cho các tổ chức, doanh nghiệp. Các hoạt động này cũng góp phần tạo điều kiện phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, hỗ trợ đắc lực cho việc quảng bá, giới thiệu nâng cao chất lượng sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm có ưu thế của vùng để tăng cường tiếp cận các thị trường.

    Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương - Phan Thị Thắng đề nghị các địa phương trong vùng tính toán, liên kết với nhau để thống nhất đồng hành phát triển các sản phẩm thế mạnh chủ lực cho từng nhóm sản phẩm của vùng. Từ đó xác định các mô hình chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị phù hợp để khai thác giá trị sản phẩm tốt nhất. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Bộ Công Thương và các bộ, ngành liên quan đẩy mạnh, xúc tiến xuất khẩu trọng tâm cho từng giai đoạn, từng khu vực thị trường mục tiêu. Xây dựng tốt nhất mô hình liên kết phù hợp, khi đó mỗi mắt xích trong các chuỗi này đều được hưởng lợi, từ đó từng bước cân bằng phát triển kinh tế nội vùng

anh tin bai

Ảnh quang cảnh hội nghị

    Sự kiện thứ ba: tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam tại nước ngoài tháng 3/2024 với chủ đề “Xúc tiến thương mại thúc đẩy thương mại biên giới” vào chiều ngày 12/4/2024. Hội nghị diễn ra theo phương thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đông đảo đại biểu từ các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, các cơ quan và doanh nghiệp liên quan từ 63 tỉnh, thành trên cả nước tham gia. Hội nghị do đồng chí Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và đồng chí Hoàng Chí Hiền - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lào Cai đồng chủ trì.

    Tại hội nghị, đồng chí Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh: Việt Nam có vị trí địa lý thuận lợi, có tiềm năng phát triển lớn. Với hơn 5.000km đường biên giới chia sẻ với Trung Quốc, Lào và Campuchia, nằm ở vị trí trung tâm khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đang sở hữu nhiều lợi thế, điều kiện chiến lược để kỳ vọng vươn lên trở thành trung tâm giao thương trong khu vực, trở thành cửa ngõ kết nối thương mại quan trọng giữa các quốc gia láng giềng và các nước trong khu vực Đông Nam Á nói riêng với các nền kinh tế phát triển trên thế giới nói chung.

    Tại hội nghị, đại diện hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài chia sẻ về tình hình, diễn biến thị trường, cập nhật quy định xuất, nhập khẩu, tiềm năng, cơ hội thị trường một số quốc gia. 

anh tin bai

đồng chí Hoàng Chí Hiền – Giám đốc Sở Công Thương đồng chủ trì Hội nghị

    Về phía Lào Cai, đồng chí Hoàng Chí Hiền – Giám đốc Sở Công Thương Lào Cai đã chia sẻ những thuận lợi, khó khăn về tình hình thương mại biên giới, xúc tiến thương mại của tình Lào Cai trong giai đoạn hiện nay và đặc biệt nhấn mạnh, vừa qua, Sở Công Thương tỉnh Lào Cai đã nhận được sự hỗ trợ rất tích cực của Bộ Công Thương, các Cục, vụ, Thương vụ Việt Nam tại Côn Minh để hoàn thành các nhiệm vụ được giao, nhân hội nghị này, đề nghị Bộ Công Thương, các Cục, vụ, Thương vụ Việt Nam tại cac nước trong thời gian tới tiếp tục hỗ trợ tỉnh Lào Cai mở rộng, đa dạng hoá thị trường cho các sản phẩm của tỉnh: Đối với nông sản là chè, quế, chuối, dứa; đối với các mặt hàng công nghiệp là phốt pho vàng…

    Việc tổ chức các sự kiện xúc tiến trên tại tỉnh Lào Cai đã tạo cơ hội cho các tỉnh, thành trên cả nước nói chung và các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc nói riêng, trong đó có tỉnh Lào Cai thúc đẩy các hoạt động kết nối, giao thương, nắm bắt được thông tin, tình hình cập nhật về cơ chế, chính sách, tranh thủ được sự ủng hộ từ Bộ Công Thương để báo cáo, đề xuất kiến nghị các nội dung hỗ trợ tỉnh Lào Cai trong phát triển thương mại biên giới, xúc tiến ngoại thương trong thời gian tới./.

Đào Thuỷ

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập