Lào Cai 28° - 29°
Lào Cai chủ động dữ trữ hàng hóa phòng, chống thiên tai năm 2024
Nhiều năm qua, tình trạng bão, lũ, thiên tai, dịch bệnh đã tác động, ảnh hưởng đến hầu hết các hoạt động kinh tế - xã hội, gây thiệt hại tài sản, tính mạng và làm xáo trộn đời sống sinh hoạt của người dân.

    Theo dự báo trên địa bàn tỉnh Lào Cai có 547 điểm có nguy cơ xảy ra thiên tai với hơn 1.200 hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ bị thiệt hại về thiên tai. Để chủ động trong mọi tình huống khi có thiên tai xảy ra khiến giao thông bị chia cắt, nguồn cung hàng hóa bị gián đoạn, nhằm bảo đảm thống nhất trong công tác quản lý, chỉ đạo và triển khai phối hợp giữa các đơn vị, Sở Công Thương đã ban hành kế hoạch dự trữ hàng hóa phòng chống thiên tai năm 2024.

anh tin bai

Siêu thị Go! Lào Cai đã dự trữ đủ nguồn hàng trước mùa mưa bão

    Khi tình huống thiên tai xảy ra, các mặt hàng công nghệ phẩm tiêu dùng cần đảm bảo như mỳ tôm, lương khô, gạo, thực phẩm chế biến, muối ăn, nước uống,... là các mặt hàng nhật dụng mà các cơ sở kinh doanh thương mại hoặc ở các chợ trong khu vực đều sẵn có thể đáp ứng đủ nhu cầu kể cả khi nhu cầu tăng đột biến. Thêm vào đó, để sẵn sàng ứng phó với thiên tai, hiện nay các nhà phân phối lớn của tỉnh đã ký hợp đồng khai thác, tiêu thụ các mặt hàng công nghệ phẩm tiêu dùng với các nhà sản xuất, nhà phân phối, hàng hóa đang được tập kết tại các kho hàng và vận chuyển tới các đại lý và cơ sở bán lẻ trong toàn tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh đã dự trữ lưu thông 72.653 thùng mỳ ăn liền, 12.987 thùng lương khô, 66.890 thùng nước uống đóng chai, 6.389 tấn các mặt hàng lương thực thực phẩm khác.

    Đối với nhóm hàng lương thực, các nhà phân phối lương thực của tỉnh cũng đã tăng cường lượng dự trữ tại kho, riêng Chi nhánh Công ty cổ phần EB Hải Phòng đã dự trữ 1.615 tấn gạo và có thể huy động gạo từ kho gạo của hệ thống Công ty thêm khoảng 20 tấn để bổ sung nguồn cung cho tỉnh Lào Cai đảm bảo phòng chống thiên tai. Đồng thời, các địa phương đã vận động và giao cho một số cơ sở chủ đạo dự trữ lưu thông tăng 2-3 lần so với bình thường, Ngoài ra, khi cần thiết có thể huy động từ các tỉnh như: Phú Thọ, Thái Bình, Nam Định, Hưng Yên… 

    Đối với nhóm hàng thực phẩm tươi sống, sản lượng sản xuất của tỉnh Lào Cai cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng trong tỉnh, một phần xuất bán ra ngoài tỉnh, cụ thể: Trong năm 2023, sản lượng thịt lợn hơi xuất chuồng đạt hơn 46.700 tấn, sản lượng thịt gà, vịt hơi xuất chuồng đạt 25.300 tấn, sản lượng thủy sản các loại khoảng 12.300 tấn Quý I/2024 có sản lượng thịt lợn hơi đạt khoảng 11.655 tấn, sản lượng thịt gà đạt hơn 6.500 tấn, sản lượng thủy sản các loại khoảng 3.600 tấn; Mặt hàng rau xanh, củ, quả các loại, trong năm 2023 sản lượng đạt khoảng 180.000 tấn và Quý I/2024 đạt khoảng 40.670 tấn, bên cạnh đó Lào Cai đang nhập lượng lớn nguồn rau xanh từ các địa phương như Hà Nội, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc và một phần nhập từ Trung Quốc, đảm bảo cung ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Các huyện, thị xã, thành phố đã tích cực vận động, khuyến khích các hộ dân trên địa bàn tăng gia sản xuất, duy trì dự trữ trong các hộ kinh doanh thực phẩm tươi sống trên địa bàn.

    Ngoài các mặt hàng thiết yếu thì phương án dựng nhà tạm cũng được quan tâm dự phòng. Sở Công Thương đã có văn bản hướng dẫn, vận động với một số doanh nghiệp cung cấp vật liệu xây dựng như: tôn lợp, đinh vít, dây thép, cuốc, xẻng.... Các cửa hàng cung cấp sản phẩm vật liệu xây dựng và duy trì sản lượng đảm bảo phục vụ nhu cầu bình thường của người dân cũng như khi có thiên tai xảy ra, cụ thể: 20.420 tấm lợp, 23.825 tấm tôn, 02 tấn đinh vít, 02 tấn dây thép… nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng khi có sự cố xảy ra trong mùa mưa bão. 

anh tin bai

Kho tập kết dự trữ hàng hoá mùa mưa bão năm 2024 của các doanh nghiệp 

    Riêng mặt hàng xăng, dầu và chất đốt, các đơn vị hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn ngoài thực hiện theo chỉ tiêu kế hoạch của đơn vị, vào mùa mưa bão, lũ lụt cần phải dự trữ một lượng cung ứng tối thiểu cho 07 ngày để kịp thời cung ứng khi tình huống bất chắc xảy ra. Các đơn vị cơ bản tổ chức thực hiện tốt việc khai thác, dự trữ và cung ứng hàng hóa cho nhân dân đảm bảo đủ nguồn nhiên liệu phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng. Trên địa bàn tỉnh hiện nay có 01 kho và 90 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc 34 thương nhân kinh doanh, với mức dự trữ thường xuyên khoảng gần 11.000 m3; 03 trạm triết nạp và 01 thương nhân phân phối khai thác LPG dự trữ khoảng 371 tấn (tại thành phố Lào Cai), còn lại dự trữ và lưu thông tại hệ thống trên 300 cửa hàng bán LPG chai,… bố trí đều khắp trên 9 huyện, thị xã, thành phố  của các đơn vị Công ty TNHH MTV Xăng dầu Lào Cai, Công ty Cổ phần vận tải Petrolimex Hà Nội, Công ty Cổ phần Xăng dầu Anh Vinh, Chi nhánh Công ty Cổ phần Xăng dầu dầu khí Hà Nội tại Lào Cai, Công ty TNHH Thương mại Hải Yến... Trong đó, Công ty xăng dầu Lào Cai  là đơn vị cung ứng chủ lực, thường xuyên duy trì 1.805 m3/ngày, đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng trong sinh hoạt và sản xuất của nhân dân trên địa bàn tỉnh, 33 doanh nghiệp còn lại khai thác, dự trữ hàng hóa tại các cửa hàng cơ bản tổ chức thực hiện tốt cung ứng nhiên liệu đảm bảo đủ nguồn cung phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng. Mặt hàng than có tổng sản lượng khai thác và lưu thông khoảng gần 300 tấn do Công ty TNHH Trường An cung ứng.

anh tin bai

Kho xăng dầu Lào Cai đảm bảo đủ nguồn cung phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng

    Việc đảm bảo nguồn điện khi xảy ra thiên tai cũng rất quan trọng, điện phải được cung cấp thông suốt, trước mùa mưa lũ Công ty Điện lực Lào Cai - Chi nhánh Tổng Công ty Điện lực miền Bắc; Truyền tải điện Tây Bắc - Công ty truyền tải Điện 1 phải chú trọng kiểm tra, rà soát, sửa chữa, xử lý các khiếm khuyết trên hệ thống lưới điện; chỉ đạo các Điện lực trực thuộc thực hiện phát quang, chặt tỉa cây ngoài hành lang có khả năng ngã đổ gây sự cố trước mùa mưa bão; có kế hoạch kiểm tra các đường dây tải điện, các trạm biến áp và có kế hoạch khắc phục kịp thời; khi mưa lũ xảy ra, đường dây tải điện, trạm biến áp bị hư hỏng phải khắc phục ngay các nguy cơ không đảm bảo an toàn cũng như sự cố do bão, lũ gây ra.

    Đến thời điểm hiện tại, nguồn hàng dự trữ cho mùa mưa bão năm 2024 đã được các doanh nghiệp tập kết tại kho, sẵn sàng cung ứng kịp thời cho các vùng bị thiên tai, lũ lụt. Các đơn vị cũng đã có kế hoạch điều động xe vận chuyển hàng hóa khi cần huy động, vận chuyển hàng hóa hiệu quả, đến đúng địa chỉ, đúng đối tượng cần. Với mạng lưới thương mại, siêu thị tổng hợp và hệ thống cửa hàng bán buôn, bán lẻ phát triển rộng khắp, phủ kín tới tận các thôn, làng vùng cao, vùng sâu, vùng xa đã giúp cho việc cung cấp hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân ngày càng thuận lợi. Và việc chủ động phương án dự trữ và cung ứng hàng hoá kịp thời, đầy đủ trong những thời điểm xảy ra thiên tai, bão lũ sẽ góp phần đảm bảo tốt bình ổn thị trường, ổn định cuộc sống người dân trước, trong và sau thiên tai./.

Thu Hường

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập