Lào Cai 26° - 29°
Công nghiệp Lào Cai khẳng định vai trò trụ cột của kinh tế
Ngành công nghiệp Lào Cai luôn khẳng định vai trò là ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, với tỷ trọng ngành công nghiệp luôn ở mức cao, đến nay chiếm hơn 45%.

Ông Hoàng Chí Hiền, Giám đốc Sở Công Thương Lào Cai cho biết, hoạt động sản xuất công nghiệp trong 6 tháng đầu năm 2022 trên địa bàn tỉnh duy trì cơ bản ổn định và có nhiều dấu hiệu khởi sắc.

anh tin bai

Tổ hợp nhà máy hóa chất Đức Giang tại Khu Công nghiệp Tằng Loỏng, Lào Cai

    Giá trị sản xuất công nghiệp trong tháng 6 ước đạt 4.116,7 tỷ đồng, lũy kế 6 tháng đầu năm 2022 ước đạt 21.369 tỷ đồng, bằng 46,45% so với kế hoạch và tăng 8,5% so cùng kì năm 2021.

    Giá trị sản xuất công nghiệp tăng trưởng đều ở cả 3 lĩnh vực là khai thác, chế biến chế tạo và điện nước. Cụ thể, công nghiệp khai thác trong tháng 6 ước đạt 206,3 tỷ đồng, lũy kế 6 tháng ước đạt 1.252,3 tỷ đồng, đạt 45,87% so với kế hoạch và bằng 81,38% so cùng kỳ năm 2021.

    Ở công nghiệp khai thác, cơ bản sản lượng các loại quặng đều tăng so với cùng kỳ, đặc biệt sản phẩm quặng sắt tăng mạnh so với cùng kỳ sau khi mỏ sắt Quý Xa được phép khai thác trở lại. Mỏ đồng Sin Quyền cũng đang đẩy mạnh khai thác.

    Công nghiệp chế biến, chế tạo trong tháng 6 ước đạt 2.988,2 tỷ đồng, lũy kế 6 tháng ước đạt 15.928,7 tỷ đồng, đạt 46,3% so với kế hoạch và tăng 6,22% so cùng kỳ năm 2021.

    Điểm đáng chú ý ở công nghiệp chế biến, chế tạo đó là giá bán các sản phẩm đồng, thép, phân bón tiếp tục duy trì ở mức cao tạo thuận lợi cho sản xuất trong tỉnh, thị trường tiêu thụ tốt nên sẽ là động lực cho công nghiệp của địa phương phát triển.

    Về công nghiệp sản xuất và phân phối điện trong tháng 6 ước đạt 922,2 tỷ đồng, lũy kế 6 tháng ước đạt 4.188 tỷ đồng, đạt 47,22% so với kế hoạch và tăng 32,3% so cùng kì năm 2021. Hiện toàn tỉnh hiện nay có 67 nhà máy với tổng công suất lắp máy 1.080,35MW. Hệ thống cung cấp điện đảm bảo an toàn, liên tục, ổn định cho sản xuất, sinh hoạt tại tất cả các khu vực trong tỉnh.

    Ngoài ra về công tác đầu tư phát triển lưới điện, tính đến thời điểm báo cáo (ngày 15/6/2022) đã triển khai hoàn thành cấp điện cho 80/87 thôn. Còn 7 thôn đang được tiếp tục triển khai đầu tư. Các nhà thầu xây lắp và các chủ đầu tư thủy điện đang tích cực đẩy nhanh tiến độ thi công, phối hợp cùng UBND các xã, các huyện, thị xã trong công tác giải phóng mặt bằng.

    Trụ cột quan trọng cho phát triển kinh tế của tỉnh

    Lào Cai là tỉnh có nhiều thuận lợi để phát triển công nghiệp với nhiều ngành công nghiệp khác nhau, nổi bật là công nghiệp khai khoáng, thủy điện và hóa chất, phân bón, công nghiệp chế biến.

anh tin bai

Lào Cai đặt mục tiêu giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 46.000 tỷ đồng

    Tỉnh Lào Cai hiện có hơn 7.000 cơ sở sản xuất công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp. Riêng doanh nghiệp, toàn tỉnh có khoảng 189 doanh nghiệp công nghiệp, tập trung nhiều nhất trong ngành khai thác và chế biến khoáng sản (60 doanh nghiệp, chiếm gần 31,7%).

    Theo báo cáo, giá trị sản xuất công nghiệp năm 2021 của địa phương này đạt 41.200 tỷ đồng, tăng 11,2% so với năm 2020. Trong đó, các lĩnh vực có sự tăng trưởng tốt là luyện đồng, mỏ tuyển đồng, các nhà máy thủy điện…

    Trên đà này, năm 2022, tỉnh Lào Cai đã đặt mục tiêu giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 46.000 tỷ đồng, cao hơn năm 2021 gần 5.000 tỷ đồng. Để hoàn thành mục tiêu này, tỉnh Lào Cai đã đề ra có nhiều giải pháp để duy trì ổn định hoạt động sản xuất tại các khu, cụm công nghiệp.

    Trong đó, tỉnh đẩy mạnh các hoạt động ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất kinh doanh. Bám sát tình hình hoạt động của các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn, định hướng phát triển phù hợp, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc để duy trì năng lực sản xuất đóng góp ổn định vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

    Đôn đốc đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án công nghiệp đang triển khai, kiên quyết thu hồi các dự án chậm tiến độ do lỗi chủ quan của nhà đầu tư để giao cho đơn vị khác đủ năng lực để phát huy hiệu quả của dự án. Thực hiện tốt việc quy hoạch khai thác, chế biến một số khoáng sản có trữ lượng lớn là tiềm năng thế mạnh của tỉnh là apatit, sắt, đồng.

    Ngoài ra, tỉnh Lào Cai cũng triển khai nhiều giải pháp xúc tiến đầu tư, kêu gọi các thành phần kinh tế đầu tư hạ tầng kỹ thuật để tạo mặt bằng sạch đón nhận các dòng vốn, các dự án trong và ngoài nước, góp phần quan trọng để sản xuất công nghiệp Lào Cai bứt phá mạnh mẽ trong năm 2022.

    Theo ông Hoàng Chí Hiền, nhìn lại những năm đầu tái lập tỉnh (1991), Lào Cai là một trong những tỉnh nghèo nhất cả nước, nhưng đến nay, Lào Cai đã vươn mình trở thành đầu tàu kinh tế của cả vùng Tây Bắc, trong đó ngành công nghiệp Lào Cai luôn khẳng định vai trò là ngành kinh tế quan trọng, tỷ trọng ngành công nghiệp luôn ở mức cao, đến nay chiếm hơn 45%.

    “Ngành Công Thương Lào Cai tiếp tục huy động, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực để tiếp tục duy trì và phát triển công nghiệp, khẳng định là trụ cột quan trọng cho phát triển kinh tế của tỉnh - ông Hoàng Chí Hiền nhấn mạnh.

    Trong đó, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu nội ngành công nghiệp, thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp chế biến, chế tạo, giảm tỷ trọng công nghiệp khai thác; kết hợp hài hòa giữa phát triển công nghiệp theo cả chiều rộng và chiều sâu, chú trọng phát triển theo chiều sâu, tạo bước đột phá trong nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh và giá trị của sản phẩm công nghiệp.

Tỉnh Lào Cai đặt ra mục tiêu đến năm 2025, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh đạt trên 60.000 tỷ đồng. Thực hiện mục tiêu này, ngành Công Thương sẽ xây dựng chiến lược và chính sách phát triển công nghiệp, công nghiệp phụ trợ, tiểu thủ công nghiệp; chính sách gắn sản xuất nông nghiệp với sản xuất công nghiệp hàng hóa và tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, hỗ trợ các doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh.






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập