Lào Cai 27° - 29°
Tình hình thị trường Tết Giáp Thìn 2024: “Hàng Tết dồi dào, giá cả ổn định, người dân mua sắm từ tốn”
Tết Giáp Thìn 2024 đã đến rất gần, không khí mua sắm Tết cũng đã trở nên nhộn nhịp hơn.

    Tại các chợ, siêu thị, các mặt hàng Tết đã được bày bán đầy đủ chủng loại, mẫu mã. Theo đó, nguồn cung các nhóm hàng hoá (lương thực, thực phẩm, công nghệ phẩm,…) đảm bảo ổn định, các doanh nghiệp, cửa hàng ưu tiên trữ các nhóm hàng bình ổn thị trường như: gạo, đường, dầu ăn, thịt heo, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả, thủy hải sản. Đặc biệt, hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi có các chương trình giảm giá mạnh đối với sản phẩm trang trí nhà cửa, các loại bánh, mứt, gia vị, trái cây, giỏ quà…

anh tin bai

Hàng hóa Tết đã tràn ngập trong các Siêu thị, TTTM,... trên địa bàn tỉnh.

    Giá các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu cơ bản ổn định, ngoại trừ giá lợn hơi có xu hướng tăng nhẹ so với tháng trước từ 3.000 đồng - 5.000 đồng/kg, hiện đang ở mức 55.000 đồng – 60.000 đồng/kg; Giá thịt gia cầm (gà hơi) cũng sẽ có biến động tăng, tuy nhiên chỉ tăng vào dịp giáp tết do nhu cầu tiêu dùng tăng đột biến; Đối với các mặt hàng nông sản, thực phẩm phục vụ tết, do thời tiết năm nay thuận lợi đã tạo điều kiện cho vật nuôi, cây trồng phát triển tốt do vậy nguồn cung dồi dào không có hiện tượng thiếu hàng hay tăng giá đột biến; Một số nhóm hàng dự báo sức mua giảm, giá ổn định như nhóm hàng trang trí nội thất, điện tử điện lạnh, hoa và cây cảnh trang trí … Tại các địa phương, đến nay chưa có tình trạng thiếu hàng, sốt giá (với tất cả các nhóm hàng).

    Các siêu thị, trung tâm thương mại, các chợ truyền thống và các đại lý cửa hàng bán lẻ… đã bắt đầu triển khai rộng rãi các chương trình khuyến mại, giảm giá sâu, bốc thăm trúng thưởng dịp Tết Nguyên đán với mục đích kích cầu tiêu dùng nội địa, thu hút đông đảo thương nhân và nhân dân đến mua sắm hàng hoá phục vụ Tết nguyên đán. 

anh tin bai

Hình ảnh Người dân mua sắm Tết tại Siêu thị Go! Lào Cai

    Thị trường những ngày gần Tết đã bắt đầu nhộn nhịp, lượng khách tăng hơn 20- 30% so với ngày thường. Tuy nhiên, theo nhiều tiểu thương, dù sức mua hàng hóa Tết cũng đã tăng hơn từng ngày, song, so với những năm trước thì sức mua giảm 30- 40%, nguyên nhân do ảnh hưởng sau dịch bệnh Covid-19 và các vấn đề bất ổn về kinh tế, chính trị đã ảnh hưởng nhiều đến tình hình phát triển kinh tế của tỉnh Lào Cai trong năm 2023, nên nhu cầu tiêu dùng của nhân dân chủ yếu tập trung các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Song song đó, những năm gần đây, kênh mua sắm online cũng được quan tâm nhiều hơn, người tiêu dùng dần chuyển sang mua hàng qua mạng xã hội hoặc trên các sàn thương mại điện tử. Do đó, sức mua hàng hóa Tết tại chợ cũng giảm hơn. Thêm vào đó, năm nay nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng có nhiều thay đổi. Thay vì chọn các hộp, giỏ quà Tết có giá trị cao, nhiều người ưu tiên chọn phân khúc bình dân, chú trọng nhiều vào giá trị thiết thực với người tiêu dùng, đồng thời ưu tiên cho hàng sản xuất tại nội địa, giá cả phải chăng.

    Để bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường, thực hiện tốt chỉ đạo của Bộ Công Thương và UBND tỉnh Lào Cai, Sở Công Thương thường xuyên trao đổi, lồng ghép các hoạt động để nắm bắt tình hình thị trường, sản xuất, kinh doanh và lưu thông hàng hóa tại các huyện, thị xã, thành phố, chủ động có phương án hoặc đề xuất với các cơ quan chức năng biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu, ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát nắm bắt tình hình để điều tiết kịp thời những phát sinh về biến động của thị trường nhằm ngăn ngừa các hành vi vi phạm trong lĩnh vực thương mại và gian lận hàng hoá trong quá trình lưu thông./.

Thu Hường

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập