Lào Cai 26° - 29°
Kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh khóa XVI tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn các vấn đề cử tri quan tâm
Ngay đầu giờ chiều ngày 08/12/2021, Kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh khóa XVI tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn các vấn đề cử tri quan tâm, mang tính xây dựng, tích cực, sâu sắc.

Đại biểu Lý Thanh Sơn Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại huyện Bảo Yên chất vấn Giám đốc Sở Công thương tại Kỳ họp

    Mở đầu phiên chất vấn, đại biểu Lý Thanh Sơn đại diện cho Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại huyện Bảo Yên chất vấn đối với Giám đốc Sở Công thương về nội dung: Trên địa bàn huyện Bảo Yên đã xây dựng và đưa vào hoạt động 03 công trình thủy điện với tổng công suất 48,75 MW (Vĩnh Hà 21 MW, Phúc Long 22 MW, Bắc Cuông 5,75 MW). Trong đó, đưa vào sử dụng đầu tiên là thủy điện Vĩnh Hà từ năm 2014, hiện nay công trình thủy điện Phúc Long đang trong quá trình vận hành thử nghiệm. Theo hồ sơ đánh giá ban đầu của nhà đầu tư thì khi các công trình đi vào hoạt động sẽ đem lại nhiều lợi ích cho địa phương. Tuy nhiên, qua thực tế, đặc biệt qua các đợt tiếp xúc cử tri, các cuộc giám sát, khảo sát cho thấy còn rất nhiều vấn đề như công tác giải phóng mặt bằng, vệ sinh môi trường, các phát sinh sau khi thủy điện dâng nước… Theo quy hoạch thời gian tới trên địa bàn huyện còn một số dự án thủy điện dự kiến triển khai như quy hoạch dự án Thủy điện tại xã Tân Tiến, qua các đợt tiếp xúc, đối thoại cử tri các xã Tân Tiến, Nghĩa Đô phản đối rất nhiều vì ảnh hưởng đến cảnh quan, đặc biệt là du lịch tại xã Nghĩa Đô. Để giải quyết các vấn đề liên quan đến các công trình thủy điện trên địa bàn tỉnh, cử tri đề nghị Giám đốc Sở Công thương tỉnh Lào Cai cho biết: Khi lập quy hoạch việc lấy ý kiến Nhân dân thực hiện ra sao? Trách nhiệm tham mưu, quản lý của Sở đối với việc xây dựng, vận hành công trình thủy điện, đặc biệt các vấn đề phát sinh gây ảnh hưởng đến cuộc sống của Nhân dân. Để giải quyết dứt điểm các vấn đề nêu trên, đề nghị đồng chí Giám đốc Sở Công thương cho biết trong thời gian tới Sở Công thương sẽ có giải pháp, biện pháp gì, đặc biệt đối với các dự án dự kiến triển khai trong thời gian tới.

Đồng chí Hoàng Chí Hiền, Giám đốc Sở Công Thương trả lời chất vấn tại Kỳ họp

    Trả lời ý kiến của cử tri, đồng chí Hoàng Chí Hiền, Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Theo quy hoạch thủy điện vừa và nhỏ tỉnh Lào Cai đã được phê duyệt, hiện trên địa bàn toàn tỉnh Lào Cai có 130 dự án thủy điện, với tổng công suất 1.573,95 MW. Trong đó có 67 dự án thủy điện đã hoàn thành phát điện với tổng công suất 1.080,35 MW. Nhìn chung các nhà máy vận hành ổn định, sản lượng điện phát của các nhà máy thủy điện trên địa bàn ước đến tháng 11/2021 được 4,124 tỷ kWh, đạt 98% so với kế hoạch năm 2021, đóng góp cho ngân sách Nhà nước 896,4 tỷ đồng/năm; 07 dự án thủy điện đang triển khai thi công xây dựng với tổng công suất 75 MW. Dự kiến hết năm 2021 sẽ có 01 dự án thủy điện hoàn thành (dự án thủy điện Bảo Nhai bậc 2 công suất 14,5 MW); 18 dự án đã được cấp chủ trương đầu tư nhưng chưa khởi công thi công xây dựng với tổng công suất 183,6 MW; 38 dự án đang nghiên cứu lập hồ sơ đề xuất xin chủ trương đầu tư, với tổng công suất 235 MW. Riêng tại huyện Bảo Yên có 8 dự án thủy điện, với tổng công suất lắp máy là 70,35 MW (03 dự án thủy điện đã hoàn thành phát điện gồm: Vĩnh Hà công suất 21 MW, Bắc Cuông công suất 5,75 MW, Phúc Long công suất 22 MW; 02 dự án đã được UBND tỉnh cấp chủ trương đầu tư nhưng chưa thi công là Xuân Hòa công suất 3,2 MW, Việt Tiến công suất 7 MW. Hiện tại nhà đầu tư đang hoàn thiện các thủ tục hồ sơ trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư xây dựng theo khung pháp lý hiện hành; 03 dự án đang nghiên cứu lập hồ sơ đề xuất xin chủ trương đầu tư: Tân Tiến 1 công suất 3,4 MW, Tân Tiến 2 công suất 4,6 MW, Tân Tiến 3 công suất 3,4 MW).

    Đồng chí Giám đốc Sở Công thương cũng đã trả lời rõ ràng đối với công tác lập quy hoạch các dự án thủy điện được Sở Công thương tổ chức triển khai thực hiện theo đúng quy định tại Thông tư số 43/2012/TT-BCT ngày 27/12/2012 của Bộ Công Thương quy định về quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng dự án thủy điện và vận hành khai thác công trình thủy điện. Trong giai đoạn lập quy hoạch, Sở Công Thương đã chủ trì thực hiện nghiêm túc trình tự lập, thẩm định hồ sơ quy hoạch, cụ thể: Sau khi nhận được hồ sơ đề xuất quy hoạch của doanh nghiệp, Sở đã gửi hồ sơ xin ý kiến tham gia của các sở, ngành, chính quyền địa phương huyện, xã có liên quan và đồng thời đề nghị doanh nghiệp tham gia công tác lập quy hoạch phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức họp tham vấn ý kiến Nhân dân trong khu vực dự án.

    Với trách nhiệm là cơ quan tham mưu, giúp việc cho UBND tỉnh, Sở Công Thương đã chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản về quản lý đầu tư xây dựng, vận hành thủy điện, đặc biệt là Kế hoạch số 35/KH-UBND ngày 29/01/2021 và tổ chức thực hiện các biện pháp quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng và vận hành khai thác công trình thủy điện trên địa bàn tỉnh Lào Cai với mục tiêu và yêu cầu: Phát triển thủy điện bền vững; tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác quản lý nhà nước và thực thi các quy định pháp luật của các cơ quan, đơn vị liên quan về quy hoạch, đầu tư xây dựng, vận hành khai thác các dự án, công trình thủy điện, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm thủy điện gắn với công tác an toàn, bảo vệ môi trường; thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm phát hiện, khắc phục những vấn đề tồn tại, hạn chế, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, vận hành, khai thác các dự án, công trình thủy điện nhỏ trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

    Trong quá trình kiểm tra, giám sát tình hình đầu tư xây dựng, quản lý vận hành các sự án thủy điện trên địa bàn tỉnh và đồng thời tiếp nhận thông tin phản ánh của chính quyền địa phương, nhân dân và các cơ quan truyền thông; Sở Công Thương chủ động phối hợp với các cơ quan có liên quan, chính quyền địa phương kiểm tra, xem xét cụ thể các vấn đề phát sinh của dự án thủy điện gây ảnh hưởng đến cuộc sống của Nhân dân. Tuy nhiên vẫn còn có vấn đề phát sinh đang được giải quyết.

    Trả lời về ‎kiến làm rõ trách nhiệm của Sở Công thương trong thời gian tới, đồng chí Giám đốc Sở Công thương Hoàng Chí Hiền đã cho biết: Ngày 29/01/2021, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 35/KH-UBND thực hiện các biện pháp quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng và vận hành khai thác công trình thủy điện trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Theo đó, Sở Công Thương đã và đang chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục tổ chức rà soát, đánh giá tổng thể quy hoạch thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh Lào Cai, kiên quyết tham mưu đề xuất UBND tỉnh loại ra khỏi quy hoạch đối với các dự án thủy điện nhỏ không đảm bảo hiệu quả kinh tế, có chiếm dụng rừng tự nhiên, ảnh hưởng lớn đến dân cư và tác động xấu đến môi trường. Tăng cường công tác kiểm tra, rà soát các dự án, công trình thủy điện đảm bảo chất lượng xây dựng, an toàn và đáp ứng các yêu cầu về môi trường, tuân thủ các quy định pháp luật về đầu tư xây dựng. Xử lý nghiêm các chủ đầu tư dự án không tuân thủ các quy định của pháp luật trong quá trình đầu tư xây dựng, kể cả báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét thu hồi giấy phép hoạch tạm dừng thi công để khắc phục.

    Đồng chí Hoàng Chí Hiền đề nghị các sở, ngành liên quan chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương để thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm phát hiện, giải quyết các tồn tại, vướng mắc trong công tác quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, vận hành khai thác các dự án, công trình thủy điện trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, trong thời gian tới mong muốn phía chính quyền địa phương, các vị đại biểu HĐND tỉnh tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, vận động Nhân dân trong khu vực tạo điều kiện thuận lợi để các dự án thủy điện được triển khai đầu tư xây dựng, vận hành theo quy định của pháp luật hiện hành. Đề nghị Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại các huyện, thị xã, thành phố nơi có công trình thủy điện tiếp tục thực hiện công tác giám sát tại cơ sở, phản ánh, kiến nghị các tồn tại, hạn chế của thủy điện (nếu có) về Sở Công Thương để giải quyết, khắc phục kịp thời, giảm tối đa ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của Nhân dân trong vùng dự án.

Đại biểu Bùi Văn Đức Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại thành phố Lào Cai chất vấn Gám đốc sở Tài nguyên và Môi trường tại Kỳ họp

    Sau trả lời chất vấn ý kiến cử tri của đồng chí Hoàng Chí Hiền, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hồ Cao Khải giải trình một số ý kiến của đại biểu Bùi Văn Đức Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại thành phố Lào Cai đề nghị trả lời câu hỏi: Nguyên nhân chậm triển khai thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh? Thực hiện thu phí, lệ phí của người dân khi người dân đơn lẻ nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa để chỉnh lý biến động đất đai do thay đổi địa giới đơn vị hành chính không đúng theo quy định? Với chức năng nhiệm vụ của Giám đốc, ông sẽ có giải pháp gì để giải quyết các vấn đề nêu trên, tiến độ thời gian thực hiện thời gian tới đối với 02 nội dung đó là: (1) Năm 2014, 150 hộ gia đình thôn Giao Ngay, Giao Tiến xã Gia Phú (nay thuộc xã Thống Nhất, Thành phố) được UBND huyện Bảo Thắng cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng thời điểm đó, 02 thôn này được tỉnh quyết định quy hoạch làm sân bay nên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã ghi rõ mảnh thửa đất của hộ gia đình, cá nhân “nằm trong vùng quy hoạch sân bay” đồng thời hạn chế một số quyền của người dân. Đến nay không quy hoạch sân bay nhưng người dân chưa được điều chỉnh Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (mặc dù Văn phòng Đăng ký đất đai đã thực hiện điều chỉnh địa chỉ thửa đất, địa chỉ người sử dụng đất về xã Thống nhất, thành phố nhưng không điều chỉnh nội dung trên) làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân; (2) Thực hiện Nghị quyết số 896 ngày 11/2/2020 của UBTVQH về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc tỉnh. Ngày 17/2/2020 của UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 56/KH-UBND triển khai thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính, trong đó có phân công cho Sở tài nguyên và môi trường “Thực hiện đăng ký biến động đất đai theo quy định của pháp luật; hướng dẫn tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong việc chỉnh lý biến động đất đai và hồ sơ người sử dụng đất do thay đổi địa giới đơn vị hành chính theo quy định. Không thu các loại lệ phí khi thực hiện chuyển đổi do điều chỉnh đơn vị hành chính (theo Điều 11, Nghị quyết 653/UBTVQH)”. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, Sở chưa triển khai hướng dẫn thực hiện. Mặc dù, thành phố đã chủ động trong chỉ đạo điều chỉnh hồ sơ, giấy tờ sử dụng đất cho nhân dân song việc triển khai chỉnh lý biến động đất đai và hồ sơ người sử dụng đất do thay đổi địa giới đơn vị hành chính gặp nhiều khó khăn, tiến độ thực hiện chậm, số hồ sơ được giải quyết mới đạt 25,3%. Bên cạnh đó, việc miễn phí, lệ phí liên quan đến việc chỉnh lý biến động đất đai do điều chỉnh địa giới hành chính; trong thời gian qua cơ quan giải quyết thủ tục hành chính vẫn thu phí, lệ phí khi công dân đơn lẻ nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa. Nếu so sánh ngành công an cũng điều chỉnh hồ sơ sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân cho công dân, nay đạt tỷ lệ 79%, đồng thời thực hiện miễn lệ phí theo quy định.

Đồng chí Hồ Cao Khải, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường  trả lời chất vấn tại Kỳ họp

    Lần lượt trả lời các câu hỏi trên, đồng chí Hồ Cao Khải, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Căn cứ khoản 3, Điều 49 Luật Đất đai năm 2013 quy định: “3. Diện tích đất ghi trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được công bố phải thu hồi để thực hiện dự án hoặc phải chuyển mục đích sử dụng đất mà sau 03 năm chưa có quyết định thu hồi đất hoặc chưa được phép chuyển mục đích sử dụng đất thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch sử dụng đất phải điều chỉnh, hủy bỏ và phải công bố việc điều chỉnh, hủy bỏ việc thu hồi hoặc chuyển mục đích đối với phần diện tích đất ghi trong kế hoạch sử dụng đất. Trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch sử dụng đất không điều chỉnh, hủy bỏ hoặc có điều chỉnh, hủy bỏ nhưng không công bố việc điều chỉnh, hủy bỏ thì người sử dụng đất không bị hạn chế về quyền theo quy định tại khoản 2 Điều này.”

    Hiện nay, địa điểm xây dựng sân bay Sa Pa đã được điều chỉnh về xây dựng tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Theo quy định trên, sau 3 năm mà chưa có quyết định thu hồi đất thì không bị hạn chế quyền của người sử dụng đất theo quy định. Đề nghị các hộ gia đình, cá nhân thuộc trường hợp trên đến quầy giao dịch về lĩnh vực tài nguyên và môi trường tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai để được hướng dẫn xác nhận thay đổi nội dung hạn chế quyền sử dụng đất trên Giấy chứng nhận hoặc cấp đổi Giấy chứng nhận theo quy định.

    Về vấn đề thực hiện Nghị quyết 896/NQ-UBTVQH14 ngày 11/02/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Nghị quyết 34/NQ-HĐND ngày 06/12/2019 của HĐND tỉnh Lào Cai và chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tập trung chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai bố trí tối đa nhân lực, phối hợp với UBND thành phố, phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND các xã, phường ưu tiên, tranh thủ tận dụng tối đa thời gian (kể cả ngày nghỉ thứ 7, Chủ nhật) nhằm đẩy nhanh tiến độ xác nhận chỉnh lý biến động trên giấy chứng nhận sau khi sáp nhập thay đổi địa giới hành chính để công dân đi thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định.

    Từ tháng 3/2020 đến nay, cơ bản đã xác nhận nội dung biến động và chỉnh lý giấy chứng nhận cho các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn thành phố do sáp nhập xã, phường, tổ dân phố, thay đổi địa giới hành chính, hồ sơ được thực hiện đảm bảo, đúng thời gian quy định. Hiện tại Văn phòng Quản lý đất đai đã thực hiện giải quyết xong đối với toàn bộ hồ sơ đăng ký biến động đất đai của người sử dụng đất đã nộp hồ sơ tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cũng như hồ sơ do UBND xã, phường trên địa bàn thành phố chuyển đến (UBND xã, phường tiếp nhận hồ sơ từ người dân sau đó bàn giao cho Văn phòng), không còn hồ sơ tồn đọng.

    Đối với nguyên nhân chậm thực hiện kế hoạch là do người dân đang thế chấp quyền sử dụng đất tại các ngân hàng và các tổ chức tín dụng nên không có giấy chứng nhận để thực hiện đăng ký biến động; có nhiều trường hợp giấy chứng nhận cũ đã hết chỗ ghi, nhàu, rách phải cấp đổi, các thửa đất trên giấy chứng nhận đất thay đổi, không đúng với hiện trạng sử dụng đất cho nên phải thực hiện đo đạc, tra cứu hồ sơ địa chính, kiểm tra xác minh tại thực địa dẫn đến chậm, muộn kéo dài thời gian thực hiện thủ tục hành chính. Mặt khác tại điều 95 Luật Đất đai quy định việc thay đổi địa chỉ thường trú và địa chỉ thửa đất thuộc người sử dụng đất đăng lý biến động theo nhu cầu (không bắt buộc), người dân có thể thực hiện đồng thời với các thủ tục đăng ký biến động đất đai khác.

    Về việc thu phí, lệ phí, theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về việc xác nhận đăng ký biến động trên giấy chứng nhận cho nhân dân do thay đổi địa giới hành chính và sáp nhật tổ dân phố theo Nghị quyết 896/NQ-UBTVQH14 ngày 11/02/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Nghị quyết 34/NQ-HĐND ngày 06/12/2019 của HĐND tỉnh Lào Cai không thu phí và lệ phí của công dân. Sở Tài nguyên và Môi trường đã quán triệt và chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai không thu bất cứ loại phí, lệ phí nào của công dân. Tuy nhiên tại Khoản 1, Điều 11, Nghị quyết 653/2019/NQ-UBTVQH14 và văn bản số 2247/STC-TCHCSN ngày 27/9/2021 của Sở Tài chính có nêu: Khi tổ chức, cá nhân đi thực hiện thủ tục chuyển đổi các loại giấy tờ thì không thu các loại lệ phí do thay đổi địa giới hành chính, còn phí thì trong khoản 1 Điều 11 Nghị quyết 653/2019/NQ-UBTVQH14 không đề cập. Theo quy định khi thẩm định hồ sơ đăng ký biến động đất đai thuộc danh mục thu phí theo quy định của Luật Phí và lệ phí, mức thu đã được quy định cụ thể tại Nghị quyết số 06/2020/NQ-HĐND ngày 10/7/2020 và Nghị quyết số 03/2021/NQ-HĐND ngày 09/4/2021 của HĐND tỉnh Lào Cai sửa đổi một số điều của Nghị quyết số 06/2020/NQ-HĐND ngày 10/7/2020. Tuy nhiên đến thời điểm này, Sở Tài nguyên và Môi trường không thu bất cứ khoản phí, lệ phí nào của công dân khi thực hiện thủ tục đăng ký biến động trên giấy chứng nhận do sáp nhập thôn, tổ dân phố và điều chỉnh địa giới hành chính trên địa bàn tỉnh. Do vậy nội dung này đề nghị HĐND tỉnh, UBND tỉnh xem xét cấp bổ sung kinh phí cho Văn phòng Đăng ký đất đai khi thẩm định hồ sơ đăng ký biến động do thay đổi địa giới hành chính (mục thu Phí).

    Đồng chí Hồ Cao Khải cũng đã đưa ra giải pháp đề nghị UBND tỉnh tiếp tục giao UBND thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường tuyên truyền, hướng dẫn cho công dân biết để tiếp tục thực hiện công tác đăng ký biến động trên giấy chứng nhận so sáp nhập thôn, tổ dân phố và thay đổi địa giới hành chính đối với trường hợp còn sót chưa thực hiện đến nộp hồ sơ tại quầy giao dịch tài nguyên và môi trường tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai để được giải quyết theo quy định. Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ bố trí tăng cường viên chức thực hiện giải quyết đối với các trường hợp tiếp nhận hồ sơ đăng ký biến động do sáp nhập thôn, tổ dân phố, thay đổi địa giới hành chính đảm bảo theo quy định và thời gian.

Đại biểu Phạm Ngân Hà thuộc Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại thành phố Lào Cai chất vấn Giám đốc Sở Tư pháp tại Kỳ họp

    Giám đốc Sở Tư pháp Lê Ngọc Quỳnh đã giải trình ý kiến của đại biểu Phạm Ngân Hà thuộc Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại thành phố Lào Cai về vai trò là Thủ trưởng cơ quan tham mưu UBND tỉnh quản lý nhà nước lĩnh vực công chứng, chứng thực. Đề nghị cho biết Quyết định số 3818/QĐ-UBND ngày 17/11/2009 của UBND tỉnh có phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành hay không?

    Đại biểu Phạm Ngân Hà cho biết, ngày 17/11/2009, UBND tỉnh Lào Cai ban hành Quyết định số 3818/QĐ-UBND quy định về chuyển giao việc chứng thực các hợp đồng, văn bản thực hiện quyền của người sử dụng đất từ UBND các xã, phường trên địa bàn thành phố Lào Cai cho các tổ chức hành nghề công chứng thực hiện. Theo đó, từ ngày 01/01/2010, tất cả các hợp đồng, văn bản giao dịch liên quan đến việc thực hiện quyền của người sử dụng đất (trừ việc chứng thực di chúc và văn bản từ chối nhận di sản thừa kế) người dân phải đến cơ quan công chứng để thực hiện chứ không thực hiện tại UBND xã, phường thành phố.

    Tuy nhiên, việc quy định như trên là chưa đúng với khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai và các quy định của pháp luật về chứng thực, làm hạn chế quyền lựa chọn của công dân có đất tại thành phố. Về vấn đề này, UBND thành phố Lào Cai đã nhiều lần có ý kiến đề nghị UBND tỉnh xem xét lại Quyết định số 3818/QĐ-UBND của UBND tỉnh (gần đây UBND thành phố Lào Cai đã có văn bản số 1313/UBND-TP ngày 11/9/2020 đề nghị UBND tỉnh Lào Cai xem xét bãi bỏ Quyết định số 3818/QĐ-UBND ngày 17/11/ 2009), nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Đồng chí  Lê Ngọc Quỳnh ,  Giám đốc Sở Tư pháp  trả lời chất vấn tại Kỳ họp

    Trả lời rõ vấn đề này, đồng chí Giám đốc Sở Tư pháp Lê Ngọc Quỳnh cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 02/6/2005 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp, các cơ quan có thẩm quyền đã ban hành văn bản quy phạm pháp luật để cụ thể hóa chủ trương của Đảng về cải cách tư pháp, trong đó có nội dung giao thẩm quyền chứng nhận hợp đồng, văn bản thực hiện quyền sử dụng đất của UBND cấp xã sang các tổ chức hành nghề công chứng (Luật Công chứng năm 2006, Nghị định số 79/2007/NĐ-CP ngày 18/5/2007 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký; Nghị định số 88/2009/NĐ-CP ngày 19/10/2009 của Chính phủ về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Tại mục III về các giải pháp thực hiện quy hoạch tổng thể phát triển hành nghề tổ chức công chứng đến năm 2020 được ban hành theo Quyết định số 2104/QĐ-TTg ngày 29/12/2012 của Thủ tướng Chính phủ đã nêu rõ: Tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh chuyển giao việc chứng thực các hợp đồng, giao dịch từ Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã sang tổ chức hành nghề công chứng đối với những địa bàn cấp huyện có tổ chức hành nghề công chứng đảm đương được nhiệm vụ chứng nhận hợp đồng, giao dịch trên địa tiến tới thực hiện việc chuyển giao toàn bộ các hợp đồng, giao dịch do Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã đang chứng thực liên quan hoặc có khả năng liên quan đến chuyển quyền sở hữu, quyền sử dụng bất động sản sang cho các tổ chức hành nghề công chứng thực hiện nhằm bảo vệ tốt quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, bảo đảm an toàn pháp lý cho các giao dịch, góp phần tăng cường quản lý xã hội bằng pháp luật, pháp chế xã hội chủ nghĩa.

    Ngày 21/11/2014, Bộ Tư pháp đã ban hành văn bản số 4800/BTP-BTTP về việc công chứng, chứng thực hợp đồng, văn bản thực hiện quyền của người sử dụng đất, trong đó Bộ Tư pháp đề nghị UBND cấp quan tâm một số việc sau: Đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã ban hành Quyết định của UBND cấp tỉnh về chuyển giao thẩm quyền chứng thực hợp đồng văn bản thực hiện của người sử dụng đất từ UBND cấp xã sang các tổ chức hành nghề công chứng thì tiếp tục thực hiện để đảm bảo sự ổn định, không đặt vấn đề chuyển giao lại cho UBND cấp xã, tránh xáo trộn và khó khăn cho người dân trong yêu cầu công chứng, chứng thực tại địa phương.

    Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải tại thông báo số 347/TB-VPCP ngày 27/4/2014 về đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai; ngày 16/11/2015, Bộ Tư pháp ban hành văn bản số 4233/BTP-BTTP về việc hướng dẫn thẩm quyền về công chứng, chứng thực hợp đồng, văn bản thực hiện các quyền của người sử dụng đất, nhà ở. Theo hướng dẫn của Bộ Tư pháp: Trong trường hợp hoạt động công chứng đã ổn định, được Nhân dân tin tưởng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, giảm thiểu được rủi ro về tranh chấp đất đai, nhà ở trên địa bàn thì không quyết định lại việc chuyển giao từ tổ chức hành nghề công chứng sang UBND cấp xã, cấp huyện, qua đó góp phần giảm tải công tác hành chính tư pháp cho UBND cấp xã, cấp huyện theo đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước về cải cách hành chính và đẩy mạnh xã hội hóa các dịch vụ công.

    Hoạt động công chứng trên địa bàn thành phố Lào Cai đã ổn định, được nhân dân tin tưởng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, giảm thiểu được rủi ro về tranh chấp đất đai, nhà ở trên địa bàn thành phố Lào Cai. Do vậy tỉnh Lào Cai không quyết định lại việc chuyển giao từ tổ chức hành nghề công chứng sang UBND cấp xã trên địa bàn thành phố Lào Cai.

Đồng chí Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chỉ đạo và làm rõ một số nội dung chất vấn tại Kỳ họp

    Ngoài các câu hỏi được chất vấn trực tiếp tại Kỳ họp, Kỳ họp cũng đã nhận được một số nội dung câu hỏi gửi chất vấn Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư; Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc bao giờ triển khai thực hiện dự án khắc phục sạt lở đường Tỉnh lộ 152b, đoạn từ km 24 + 600 trên địa bàn thị xã Sa Pa?; việc khắc phục việc thi công tuyến đường Sa Pả - Tả Phìn - Bản Khoang làm hư hỏng nhiều công trình thủy lợi, nước sinh hoạt và đất đá vùi lấp ruộng của dân; việc trả lời giải quyết kiến nghị của cử tri, đã giải quyết cho Nhân dân thực hiện hỗ trợ 05 rọ đá kè phần đầu mương dẫn nước tại vị trí dưới chân cầu Sa Pả 1 và hỗ trợ kè rọ đá tránh gây sạt lở, xói mòn diện tích đất ruộng của ông Giàng A Phò. Nhưng thực tế chưa hỗ trợ kè rọ đá nào? Đề nghị chủ đầu tư dự án giải trình cho người dân; Công trình dự án cấp nước sinh hoạt thôn Séo Phìn Chư, xã A Lù, huyện Bát Xát bao giờ tiếp tục được thi công, bàn giao đưa vào sử dụng?

    Đối với các câu hỏi này đã được đồng chí Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trả lời, làm rõ tới các kiến đã nêu của các đại biểu. Đồng thời, yêu cầu các sở, ngành chức năng liên quan tiếp tục thực hiện trả lời rõ bằng văn bản tới các Tổ đại biểu.

    Tại phiên chất vấn và sau giải trình của lãnh đạo các sở, ngành, đồng chí Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã yêu cầu làm rõ những tồn tại của mỗi ngành và phải có giải pháp giải quyết dứt điểm ý kiến chất vấn và ý kiến của các Tổ đại biểu đề nghị giải trình tại Kỳ họp./.

Theo CTT Hành chính công tỉnh LC






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập